.

Hàn Quốc cam kết ngăn chặn dịch MERS

.

Hàn Quốc đã có 7 ca tử vong vì Hội chứng hô hấp cấp Trung Đông (MERS). Các nhà chức trách cam kết sẽ ngăn chặn dịch MERS - dịch bệnh đang làm người dân đất nước này hoang mang và tác động đến nền kinh tế.

Du khách đến sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) đều mang khẩu trang để phòng MERS.  							                Ảnh: AP
Du khách đến sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) đều mang khẩu trang để phòng MERS. Ảnh: AP

Hãng AFP cho biết, ngày 9-6, Hàn Quốc ghi nhận thêm 1 trường hợp tử vong do MERS và thêm 8 trường hợp nhiễm MERS mới. Như vậy, tính từ khi ca nhiễm MERS đầu tiên được ghi nhận vào ngày 20-5, Hàn Quốc đã có 7 ca tử vong vì bệnh này và 95 người nhiễm virus MERS.

Trường hợp mới nhất là một phụ nữ 68 tuổi, bị nhiễm bệnh từ một bệnh nhân MERS tại một bệnh viện ở thủ đô Seoul. Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, tất cả 7 trường hợp tử vong đã “có vấn đề về sức khỏe từ trước”. Gần 2.900 người đang được giám sát, hầu hết họ phải ở trong nhà. Hơn 2.200 trường học được đóng cửa mặc dù không có bằng chứng cho thấy có sự lây nhiễm bệnh bên ngoài bệnh viện.

Phát biểu tại cuộc họp với các quan chức y tế hàng đầu của Hàn Quốc, quyền Thủ tướng Choi Kyung-Hwan nói rằng, cộng đồng đang lo ngại về tác động của dịch MERS đối với kinh tế và xã hội. Ông khẳng định sẽ quyết tâm hành động với việc huy động mọi nguồn lực và ngân sách để kết thúc cuộc khủng hoảng MERS trong tuần này.

Trong khi đó, tại cuộc họp nội các ngày 9-6, Tổng thống Park Geun-hye kêu gọi người dân không phản ứng thái quá trước diễn biến của MERS. “Người dân có thể có quan ngại, nhưng tôi hy vọng họ sẽ không phản ứng thái quá và hợp tác để bảo đảm các hoạt động kinh tế không bị ảnh hưởng”, Tổng thống Park Geun-hye nói. Bà cũng khẳng định chính phủ hoàn toàn có thể kiểm soát được tình hình và chỉ ra rằng tất cả các trường hợp lây nhiễm đều xảy ra tại bệnh viện.

Phát biểu của nhà lãnh đạo Hàn Quốc được đưa ra trong lúc có nhiều quan ngại rằng, tình trạng xuất khẩu yếu kém của đất nước này - vốn do đồng yen Nhật Bản sụt giá - có thể bị ảnh hưởng trầm trọng hơn do MERS. Ngành công nghiệp du lịch đang bị tác động đáng kể, với hơn 45.000 du khách hoãn chuyến thăm Hàn Quốc trong tuần đầu tiên của tháng 6, hầu hết là khách Trung Quốc.

Chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong đã đưa ra báo động đỏ về cảnh báo du lịch nước ngoài (OTA) đối với Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi người dân tránh các chuyến du lịch không cần thiết đến xứ sở kim chi. Trong 3 mức báo động của OTA (đen, đỏ và màu hổ phách), đen là mức nghiêm trọng nhất. Hội đồng Công nghiệp du lịch Hong Kong đã hủy tất cả tour đến Hàn Quốc từ nay đến ngày 30-6.

Phản ứng với quyết định trên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kwang-il cho rằng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa đề nghị áp dụng biện pháp hạn chế tới xứ sở kim chi. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng tuyên bố sẽ cung cấp thông tin chính xác về tình hình diễn biến của bệnh MERS cho nước ngoài, đồng thời theo dõi chặt chẽ phản ứng của các nước khác về MERS.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Tokyo đã thành lập các lực lượng đặc nhiệm tại những phái bộ ngoại giao của nước này ở Hàn Quốc nhằm hỗ trợ công dân Nhật Bản đối phó với dịch MERS.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.