.

Hàn Quốc lo ngại dịch MERS

.

Hàn Quốc có thêm 2 ca tử vong do bị Hội chứng nhiễm đường hô hấp Trung Đông (MERS), nâng tổng số người chết ở đất nước này lên 9 người. Người dân Hàn Quốc hoang mang, lo sợ khi tổng số người nhiễm MERS ở xứ sở kim chi đã lên 108 người.

Một tổ chức từ thiện tặng người dân Seoul thuốc khử trùng để phòng, chống MERS. 							      Ảnh: AP
Một tổ chức từ thiện tặng người dân Seoul thuốc khử trùng để phòng, chống MERS. Ảnh: AP

Ngày 10-6, Tổng thống Park Geun-hye hoãn chuyến thăm Mỹ để ở lại Hàn Quốc theo dõi và chỉ đạo xử lý dịch MERS đang bùng phát. Chuyến công du Mỹ được dự kiến diễn ra từ ngày 14-6 đến 18-6. Song, lúc này, chính phủ của bà Park Geun-hye đối mặt với những chỉ trích vì đã “xử trí không đủ” và phản ứng chậm đối với khủng hoảng.

Phát biểu với báo giới ở Seoul, Kim Sung-Woo, Thư ký báo chí cấp cao của Tổng thống, xác nhận việc bà Park Geun-hye hoãn chuyến thăm Mỹ để ở nhà tìm giải pháp chấm dứt sự bùng phát của dịch MERS và bảo đảm sự an toàn của người dân. Trước đó, bà Park Geun-hye khẳng định chính phủ của bà hoàn toàn có thể kiểm soát được tình hình. AFP cho biết, tỷ lệ ủng hộ bà Park Geun-hye hiện giảm xuống đáy vì các vấn đề liên quan đến dịch MERS. Một thăm dò do hãng Realmeter thực hiện và công bố vào ngày 10-6 cho thấy, hơn 1/2 số người dân Hàn Quốc phản đối chuyến công du của người đứng đầu Nhà Xanh đến Mỹ, một đồng minh lớn của Seoul.

Cũng theo AFP, với thêm 2 ca tử vong vì MERS và 13 ca nhiễm mới, dịch bệnh này đã cướp đi sinh mạng của 9 người ở Hàn Quốc và làm 108 người nhiễm bệnh. Bệnh nhân đầu tiên được phát hiện nhiễm bệnh vào ngày 20-5 sau một chuyến du lịch đến Saudi Arabia. Hiện số người có thể đã tiếp xúc với bệnh nhân MERS và đang được giám sát lên đến 3.439 người. Đồng thời, sự bùng phát của MERS cũng làm các nước khác ở châu Á lo ngại.

Hai trường hợp tử vong mới nhất đều là bệnh nhân ung thư: một phụ nữ 75 tuổi và một người đàn ông 62 tuổi. Cả hai nhiễm virus tại Trung tâm y tế Samsung, một bệnh viện lớn ở Seoul. Bộ Y tế Hàn Quốc cho rằng, cả 9 trường hợp tử vong đều có vấn đề về sức khỏe trước đó. Hàn Quốc là quốc gia có số người tử vong vì MERS  cao thứ hai, sau Saudi Arabia.

Trong khi đó, thêm 300 trường học đóng cửa thì tổng cộng gần 2.500 trường học được đóng cửa trong ngày 10-6, hầu hết ở Seoul và tỉnh lân cận Gyeonggi. Tuy nhiên, Reuters cho biết, các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hàn Quốc ngày 9-6 thúc giục gần 2.500 trường học này mở cửa trở lại. Một tuyên bố chung của nhóm chuyên gia gồm hai nước nhấn mạnh cần xem xét việc mở cửa lại các trường học. Theo một số bác sĩ Hàn Quốc, đóng cửa các trường là điều không cần thiết bởi trường học không liên quan đến việc truyền vi-rút tại Hàn Quốc hoặc ở những nơi khác.

Chưa rõ các trường có thực hiện đề nghị nói trên hay không. Song, các quan chức Hàn Quốc hy vọng dịch MERS có thể được kiểm soát vào cuối tuần này. Cũng theo các quan chức, dịch sẽ tiếp diễn nếu những người nhiễm bệnh né tránh các biện pháp kiểm tra của chính phủ và phát tán vi-rút. Song, trong khi một số quốc gia cảnh báo tránh đi du lịch Hàn Quốc, hoặc nâng mức cảnh báo du lịch Hàn Quốc lên mức đỏ, thì WHO chưa đưa ra bất kỳ khuyến nghị nào nhằm ngăn chặn việc đi lại hoặc thương mại với Seoul.

Cũng trong ngày 10-6, phát biểu tại cuộc họp các bộ trưởng, quyền Thủ tướng Choi Kyung-Hwan kêu gọi sự hợp tác từ cộng đồng trong việc chống lại vi-rút MERS, đồng thời cam kết hỗ trợ nhiều hơn đối với hàng ngàn người đang được cách ly tại nhà. Ông Choi Kyung-Hwan trấn an rằng, chính phủ sẽ áp dụng nhiều biện pháp thúc đẩy kinh tế trong trường hợp cần thiết để đối phó với hậu quả của MERS. Theo đó, chính phủ Seoul sẽ cấp tới 400 tỷ won (khoảng 357 triệu USD) cho các ngành và khu vực bị ảnh hưởng MERS nghiêm trọng.

Giới quan sát cũng lo ngại diễn biến của MERS có thể làm giảm mức chi cho tiêu dùng của người dân, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.