.

Mỹ tính đưa thêm quân tới Iraq

.

ĐNĐT - Hôm 9-6, Giới chức Mỹ cho biết chính phủ của Tổng thống Barack Obama đang chuẩn bị một kế hoạch đưa thêm vài trăm nhân viên huấn luyện cùng cố vấn tới giúp tăng cường lực lượng Iraq.

 Các nhân viên của quân đội Mỹ đang huấn luyện các tân binh của quân đội Iraq tại một căn cứ quân sự ở Taji, tháng 4-2015. Ảnh: Getty
Các nhân viên của quân đội Mỹ đang huấn luyện các tân binh của quân đội Iraq tại một căn cứ quân sự ở Taji, tháng 4-2015. Ảnh: Getty

Theo đó, đến sáng thứ Tư (10-6, theo giờ Mỹ), Tổng thống Obama sẽ xem xét lần cuối và chấp thuận kế hoạch nói trên. Một căn cứ mới sẽ được thiết lập tại tỉnh Anbar của Iraq với mục đích huấn luyện cho các lực lượng Iraq đang khó khăn chống đỡ các cuộc tấn công của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS). 

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, ông hy vọng rằng, ngay cả một sự hiện diện khiêm tốn nhất của Mỹ cũng có thể giúp đỡ các lực lượng Iraq lập kế hoạch và tiến hành các cuộc phản công nhằm tái chiếm Ramadi. 

Hiện quân đội Mỹ đang xem xét nhiều sự lựa chọn. Trong đó, có thể họ sẽ đưa hoặc 500 hoặc 1.000 binh sĩ tới Iraq. Tuy nhiên, vào cuối ngày 9-6, có vẻ như họ đang tập trung chú ý gần tới con số 500 hơn.  

Từ khi mất thành phố Ramadi, Washington đã bắt đầu tăng tốc việc cung cấp vũ khí cho các lực lượng chính phủ Iraq và kiểm tra các biện pháp cải thiện chương trình huấn luyện các binh sĩ Iraq. 

Hôm thứ Hai (8-6), Tổng thống Barack Obama cho rằng, Mỹ đã không có “một chiến lược hoàn hảo” để huấn luyện các lực lượng an ninh Iraq nhằm giành lại các vùng đất đã rơi vào tay các chiến binh IS. 

Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ tại Iraq, Tướng Martin Dempsey cho biết, Tổng thống Obama đã yêu cầu các tướng lĩnh quân đội phải báo cáo tình hình huấn luyện và cung cấp vũ khí trong vòng 8 tháng qua cho quân đội Iraq và đề xuất với ông liệu có những khả năng nào cần thiết để Mỹ có thể cung cấp cho quân đội Iraq, làm cho họ thực sự mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. 

Hiện tại, có 3.050 binh sĩ Mỹ tại Iraq. Trong đó, 2.250 người được giao nhiệm vụ hỗ trợ các lực lượng an ninh Iraq; 800 người bảo vệ các cơ sở và nhân viên của Mỹ, 450 người đang huấn luyện cho binh sĩ Iraq cùng với 200 người giữ vai trò cố vấn và hỗ trợ cho quân đội Iraq. 

Quang Hiển (Theo CNNReuters)

;
.
.
.
.
.