.

Mỹ tố tin tặc Trung Quốc đánh cắp dữ liệu 4 triệu nhân viên liên bang

.

ĐNĐT - Giới chức Mỹ ngày 4-6 cho biết, các tin tặc đã đột nhập hệ thống máy tính của các cơ quan chính phủ Mỹ để thu thập thông tin cá nhân làm việc trong các cơ quan này. Theo đó, khoảng 4 triệu nhân viên hiện nay và từng làm việc đã bị đánh cắp thông tin.

Giới chức Mỹ tình nghi nhóm tin tặc xuất phát từ Trung Quốc đã thâm nhập vào hầu như toàn bộ các cơ quan của chính quyền liên bang. Ảnh: Flickr.
Giới chức Mỹ tình nghi nhóm tin tặc xuất phát từ Trung Quốc đã thâm nhập vào hầu như toàn bộ các cơ quan của chính quyền liên bang. Ảnh: Flickr.

Các cơ quan chính quyền Mỹ nghi tin tặc xuất phát từ Trung Quốc. Trong khi đó, truyền thông cho biết, Cục điều tra Liên bang (FBI) đã phát động một cuộc điều tra và sẽ đưa thủ phạm ra ánh sáng.

Cục Quản lý Nhân sự Mỹ đã phát hiện hoạt động tin tặc mới ảnh hưởng tới các hệ thống thông tin của Cục trong tháng 4 và Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết, họ cũng đã bị thâm nhập hồi đầu tháng 5.

Việc đột nhập đã ảnh hưởng tới các hệ thống thông tin và dữ liệu lưu trữ của Trung tâm dữ liệu Bộ Nội vụ Hoa Kỳ - một trung tâm dịch vụ chia sẻ cho các cơ quan của liên bang.

Hiện Cục Quản lý nhân sự liên bang đang kiểm tra lại dữ liệu cơ sở và cảnh báo rằng, Cục này đang thúc giục các nạn nhân tiềm tàng hãy giám sát các thông báo tài chính của họ và phải lấy báo tín dụng mới.  

Giới chức Mỹ tin rằng, đây có thể là vụ đột nhập lớn nhất từ trước tới nay nhằm vào hệ thống máy tính của chính phủ Mỹ.

Sau khi có thông báo từ Cục Quản lý nhân sự Mỹ, một phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã phản đối các cáo buộc nói rằng, vụ tấn công ồ ạt dữ liệu của nhân viên liên bang xuất phát từ Trung Quốc.

Theo đó, Zhu Haiquan, một phát ngôn viên sứ quán Trung Quốc nói rằng: “Các cuộc tấn công trên mạng diễn ra khắp các nước thì khó mà lần theo dấu vết và vì thế, nguồn của các cuộc tấn công khó nhận ra. Việc vội vàng kết luận và đưa ra các cáo buộc mang tính giả thuyết là vô trách nhiệm và kém sáng tạo”.

Trong khi đó, giới chức tình báo Mỹ phát biểu với CNN rằng, các nhà điều tra Mỹ tin họ có thể lần ra dấu vết vụ thâm nhập tới chính phủ Trung Quốc. Họ cho rằng, các tin tặc đang làm việc cho quân đội Trung Quốc đang mở một cuộc tấn công mạnh mẽ vào cơ sở dữ liệu của người Mỹ.

Cũng theo CNN, các nhân viên của các cơ quan pháp luật và kiểm sát cùng nhân viên quân đội bán chính thức đã không bị ảnh hưởng.

Quang Hiển (Theo CNN, CNA)

;
.
.
.
.
.