.

Pháp, Đức muốn EU xem xét kế hoạch tiếp nhận người di cư

.

Ngày 1-6, Pháp và Đức kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) xem xét kế hoạch tiếp nhận người di cư đang tìm kiếm tị nạn ở châu lục này. Paris và Berlin bày tỏ quan ngại rằng, kế hoạch của EU thiếu tính cân bằng.

Người di cư trái phép chờ đợi vào đảo Lampedusa của Ý ngày 31-5. 	Ảnh: AP
Người di cư trái phép chờ đợi vào đảo Lampedusa của Ý ngày 31-5. Ảnh: AP

Theo AFP, tuyên bố chung của các Bộ trưởng Nội vụ Pháp và Đức cho rằng, việc bàn bạc kỹ đối với kế hoạch nói trên là điều cần thiết nhằm bảo đảm cân bằng giữa trách nhiệm và sự chia sẻ khi tiếp nhận người di cư trái phép. Tuyên bố nhấn mạnh Pháp và Đức sẵn sàng nghiên cứu đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) nhưng dựa trên sự phân chia công bằng.

Tuần trước, EC đã đề xuất việc đưa 40.000 người di cư từ Syria và Eritrea vốn muốn vào Ý và Hy Lạp sang các nước thành viên khác của EU trong vòng 2 năm tới. Trong đó, Pháp và Đức sẽ phải tiếp nhận gần 40% số người di cư này.

Tuy nhiên, Paris và Berlin cho rằng, Ý và Hy Lạp chỉ có thể nhận được sự chia sẻ từ các đối tác nếu Rome và Athens có tất cả biện pháp về pháp lý và tài chính để thúc đẩy giám sát biên giới của EU. AP cho biết, một số nước EU cáo buộc Ý và Hy Lạp không giám sát được những người nhập cư mới, thay vào đó cho phép họ tiến vào sâu hơn phía bắc châu Âu.

Kể từ tháng 1 đến nay, hơn 36.000 người di cư trái phép đã đến Ý. Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) ước tính trong năm nay, 1.820 người đã chết hoặc mất tích khi tìm cách băng qua Địa Trung Hải để vào châu Âu.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.