.

Thảm họa chìm tàu ở Trung Quốc: Không che giấu sai sót

.

Các nhà chức trách Trung Quốc cam kết điều tra “không che đậy” và “không che giấu sai sót” để tìm ra nguyên nhân đắm tàu Ngôi sao phương Đông, làm ít nhất 75 người chết và 370 người khác mất tích.

Các hoạt động cứu hộ vẫn diễn ra dù hy vọng tìm thấy thêm người sống sót vơi dần. 				Ảnh: THX
Các hoạt động cứu hộ vẫn diễn ra dù hy vọng tìm thấy thêm người sống sót vơi dần. Ảnh: THX

Ngày 4-6, thân nhân các nạn nhân tập trung gần khu vực cứu nạn, thậm chí vượt qua hàng rào cảnh sát để tiến đến gần hơn hiện trường và yêu cầu các nhà chức trách có câu trả lời về thảm họa xảy ra đối với tàu Ngôi sao phương Đông chở 456 người đi từ thành phố Nam Kinh đến Trùng Khánh, bị đắm trên sông Dương Tử (thuộc địa phận tỉnh Hồ Bắc).

Reuters cho biết, khoảng 50 thành viên gia đình các nạn nhân đã thuê xe buýt đi suốt 8 giờ đồng hồ từ Nam Kinh (tỉnh Giang Tô) đến huyện Giám Lợi (tỉnh Hồ Bắc) với mong muốn sớm biết tin tức của người thân. Họ muốn chính quyền cung cấp danh sách những người sống sót và những người đã chết. Điều tra ban đầu cho thấy, tàu không chở quá tải và trong các khoang hành khách đều trang bị đầy đủ áo phao.

Song, hàng loạt câu hỏi được các thân nhân đặt ra: Vì sao hầu hết những người được cứu là các thành viên thủy thủ đoàn? Vì sao tàu không neo đậu tránh bão? Vì sao thuyền trưởng lại đưa tàu đi vào vùng bão, bất chấp cảnh báo? Vì sao thuyền trưởng và các thủy thủ có thời gian mặc áo phao nhưng không báo động cho hành khách? Và có cả câu hỏi: Phải chăng giới chức đã bưng bít thông tin? Tuy nhiên, các gia đình nạn nhân vẫn cầu mong có một phép màu nào đó…

Một vài giờ trước đó, Reuters dẫn lời ông Từ Thành Quang, phát ngôn viên Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, cho biết các nhà chức trách đang điều tra các thủy thủ đoàn - những người được cứu sống nhưng hiện bị bắt giữ để thu thập chứng cứ. Phát biểu tại cuộc họp báo vào đêm 3-6, ông Từ Thành Quang khẳng định: “Chúng tôi sẽ không bao giờ che giấu sai sót và không che đậy bất kỳ điều gì”. Đồng thời, người phát ngôn này nói thêm rằng, cuộc điều tra sơ bộ đã được bắt đầu.

Tân Hoa xã cho hay, Chủ tịch Tập Cận Bình triệu tập cuộc họp đặc biệt của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan quyền lực cao nhất nước này, để bàn thảo về thảm họa, thúc đẩy các nỗ lực kiểm soát phản ứng của công chúng đối với thảm họa.

Tại cuộc họp, Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị kêu gọi lực lượng cứu hộ “dùng tất cả biện pháp có thể” để cứu những người bị thương; thúc giục điều tra nguyên nhân vụ việc; đồng thời yêu cầu các quan chức địa phương hiểu và cảm thông với nỗi đau của các gia đình nạn nhân, cũng như có các giải pháp cụ thể để ổn định xã hội…

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) phát sóng hình ảnh cho thấy Thủ tướng Lý Khắc Cường cúi người trước 2 thi thể mới được đưa lên tại hiện trường giữa cơn mưa nặng hạt. “Cuộc sống vĩ đại hơn cả chín tầng mây. Vì vậy, gánh nặng trên vai các bạn rất lớn”, ông Lý Khắc Cường nói với đội thợ lặn.

Nỗ lực cứu hộ vẫn diễn ra. Đội thợ lặn cắt một lỗ nhỏ hình chữ nhật để thợ lặn dễ dàng bơi vào khoang tàu. Vấn đề là phải giữ tàu ổn định, không để không khí thoát ra ngoài. Các nhân viên cứu hộ không từ bỏ việc tìm kiếm những người sống sót dù hy vọng cứ vơi dần.

Riêng trong ngày 4-6, có thêm 49 thi thể được tìm thấy, nâng tổng số người được xác định đã chết lên 75 người. Các hãng tin đều cho rằng, đây có thể là thảm họa đường thủy tồi tệ nhất tại Trung Quốc trong vòng 70 năm qua. Khi xác định không còn dấu hiệu của sự sống, đội cứu hộ sẽ cho lật lại con tàu đang nằm úp trên sông Dương Tử.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.