.

Thủ lĩnh hàng đầu Al Qaeda Bán đảo Ả Rập bị tiêu diệt

.

ĐNĐT - Giới chức an ninh Yemen cho biết, thủ lĩnh hàng đầu của al Qaeda tại Bán đảo Ả Rập (AQAP), Nasir al-Wuhayshi, đã bị tiêu diệt hôm thứ Sáu (12-6) trong một đợt không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở vùng Hadramout thuộc Yemen.

Ảnh tư liệu, Thủ lĩnh al Qaeda Bán đảo Ả Rập, Nasir al-Wuhayshi chụp tại Jaar, Yemen. Ảnh: Getty
Ảnh tư liệu, Thủ lĩnh al Qaeda Bán đảo Ả Rập, Nasir al-Wuhayshi chụp tại Jaar, Yemen. Ảnh: Getty

Trên mạng Twitter, các thành viên của AQAP cũng cho biết, al-Wuhayshi đã thiệt mạng. Theo đó, tư lệnh quân đội AQAP, Qasm al-Rimi (còn gọi là Abu Hureira al-Sanaani) đã được bổ nhiệm thay thế vị trí của al-Wuhayshi.

Theo một quan chức tình báo Mỹ, hiện Mỹ đang tìm cách xác nhận cái chết của Wuhayshi. Wuhayshi là thủ lĩnh số hai của al Qaeda toàn cầu và người đứng đầu al Qaeda Bán đảo Ả Rập.

Trong một đoạn video xuất hiện vào tháng 4-2014, al-Wuhayshi, người sẽ ngồi vào vị trí số 1 của al Qaeda, đã xuất hiện trước đám đông.

Trong một bài phát biểu với AQAP, al-Wuhayshi nói rõ rằng, y sẽ theo đuổi nước Mỹ và rằng “chúng ta phải loại trừ chiếc thánh giá, những kẻ vác thánh giá là nước Mỹ”.

Xuất thân từ Yemen, al-Wuhayshi đã tới Afghanistan vào năm 1998 để gia nhập al Qaeda. Tại đó, y đã gặp bin Laden và làm thư ký riêng cho bin Laden cho tới năm 2001, khi nhóm này bị Mỹ đánh tả tơi sau vụ tấn công khủng bố 11/9.

Năm 2009, al-Wuhayshi được giao chỉ huy al Qaeda Bán đảo Ả Rập sau khi đã trốn thoát khỏi một nhà tù Yemen vào năm 2006.

Thượng nghị sĩ Angus King, một thượng nghị sĩ độc lập ở tiểu bang Main phát biểu hôm 15-6 rằng: “Nếu điều này là thật, thì đây là một đòn chí mạng nhằm vào vấn đề lãnh đạo của al Qaeda”.  

Theo đó, ông cho rằng, biến cố này sẽ gây phương hại tới al Qaeda. Tuy vậy, ông cũng nhấn mạnh, nhóm này vẫn là một mối đe dọa.

Tin tức về cái chết của al-Wuhayshi xuất hiện ngay khi các máy bay không người lái của Mỹ thực hiện một đợt tấn công bên trong Libya với mục đích tiêu diệt một kẻ chủ mưu khủng bố tại Bắc Phi.

Mục tiêu là Mokhtar Belmokhtar, một cựu chiến binh của Hồi giáo bị chột mắt, chiến đấu với al Qaeda tại Bắc Phi, một quan chức Mỹ cho biết.

Mặc dù chính phủ Libya cho biết, Belmokhtar đã bị tiêu diệt trong đợt không kích vào cuối tuần qua, tuy nhiên giới chức Mỹ vẫn chưa xác nhận tin tức này.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.