.

Thủ tướng Iraq: Liên minh không đủ mạnh để chống IS

.

Ngày 2-6, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nói rằng, liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) không đủ mạnh để đối phó với tổ chức này. Ông cũng cho hay, những thành viên quan trọng của liên minh như Saudi Arabia không ngăn được việc các chiến binh nước ngoài đến Iraq.

Phát biểu của Thủ tướng Iraq được đưa ra tại Paris (Pháp), khi các nước phương Tây và Trung Đông tham gia liên minh quốc tế chống IS nhóm họp. Một phần của chương trình nghị sự là thuyết phục chính phủ Iraq hàn gắn quan hệ với người Sunni thiểu số ở quốc gia này để đối phó với IS.

Hãng Reuters dẫn lời Thủ tướng Abadi trả lời báo giới tại Paris rằng, lực lượng của ông đang nỗ lực chống IS nhưng cần sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Theo ông, việc IS lớn mạnh tại Iraq là sự thất bại của cả thế giới. Không những thế, các đối tác trong liên minh không cung cấp cho Iraq đủ tin tức tình báo trên không để ngăn chặn sự tiến công của IS, đồng thời thiếu sự ủng hộ đối với các chiến dịch trên mặt đất.

Ông nói rằng, Iraq cần khẩn cấp thêm thông tin tình báo và vũ khí, trong đó có súng chống tăng, bởi quốc gia Trung Đông này hầu như không nhận được như những gì các nước cam kết, mà phải tự dựa vào chính mình.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.