.

Anh tìm đồng minh Đông Nam Á chống IS

.

Ngày 27-7, Thủ tướng Anh David Cameron bắt đầu chuyến công du 4 ngày đến Đông Nam Á để thúc đẩy sự hợp tác trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Thủ tướng Anh David Cameron có chuyến công du 4 ngày đến Đông Nam Á.  							  Ảnh: AFP
Thủ tướng Anh David Cameron có chuyến công du 4 ngày đến Đông Nam Á. Ảnh: AFP

Hãng Sky News cho biết, trong chặng dừng chân đầu tiên ở thủ đô Jakarta của Indonesia, Thủ tướng Anh David Cameron mang theo thông điệp “Áp lực đang gia tăng đối với IS”, trong lúc Thổ Nhĩ Kỳ đang thúc đẩy các hoạt động chống IS và NATO cũng sẽ nhóm họp khẩn vào hôm nay (28-7) để bàn các vấn đề về an ninh.

Vì vậy, chuyến công du bên ngoài châu Âu lần đầu tiên của ông Cameron kể từ khi nhà lãnh đạo này tái đắc cử hồi tháng 5 vừa qua được cho là nhằm tìm kiếm đồng minh chống IS. Một thông điệp nữa mà ông gửi đến Indonesia cũng như với các nước Đông Nam Á khác là: “IS là một trong những mối đe dọa lớn nhất mà thế giới của chúng ta đối mặt”.

Cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Cameron với Tổng thống Indonesia Joko Widodo (và với Thủ tướng Malaysia Najib Razak trong chuyến công du Kuala Lumpur sau đó) bàn thảo về những gì mà nhà lãnh đạo Anh gọi là “kẻ thù chung” - các chiến binh thánh chiến, lực lượng đang chiếm giữ khu vực rộng lớn lãnh thổ ở Iraq và Syria.

Hàng trăm thanh niên Anh được cho là đã gia nhập tổ chức IS tại Iraq và Syria. Điều lo sợ là những người này sẽ trở về và có thể tiến hành các vụ tấn công ngay ở quê nhà. Mối đe dọa từ IS càng gia tăng sau khi lực lượng này tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công trên bãi biển Tunisia hồi tháng 6 vừa qua, làm 30 người Anh thiệt mạng.

Trong khi đó, có đông người Hồi giáo nhất thế giới, Indonesia cũng đấu tranh với chủ nghĩa cực đoan. Hơn nữa, nước này là một trong những quốc gia đóng góp lớn cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc với việc gửi 2.800 nhân viên đến các khu vực xung đột và dự kiến tăng lên đến 4.000 nhân viên trong thời gian tới. Song, giới chức Jakarta lo ngại khoảng 500 công dân nước này đã đến Iraq và Syria để gia nhập IS. Về phía Malaysia, khoảng 200 người đã gia nhập IS.

Anh đã tham gia liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích chống IS tại Iraq. Ông Cameron đang muốn thúc đẩy Quốc hội Anh ủng hộ việc mở rộng các chiến dịch không kích ở Syria. Song, cũng tại Jakara, ông khẳng định sẵn sàng ra lệnh tiến hành không kích ở cả Syria lẫn Libya để tiêu diệt IS nếu phát hiện bất kỳ âm mưu nào đe dọa người Anh.

Hãng Sky News dẫn lời Thủ tướng Cameron đề nghị hỗ trợ Indonesia và Malaysia chống khủng bố, trong lúc có những lo ngại rằng, mục tiêu tiếp theo của IS sẽ là Đông Nam Á. Theo Thủ tướng Anh, ông cùng hai nhà lãnh đạo Widodo và Razak sẽ lần lượt đề cập “cách thức hợp tác để bảo đảm sự an toàn cho người dân và những gì mà chúng tôi có thể học từ các nước Hồi giáo ôn hòa như Malaysia và Indonesia”.

Hiện tại, cuộc chiến chống IS bước sang giai đoạn mới khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành không kích chống IS ở Syria. Song, sau đó, nước này mở rộng chiến dịch và nhằm vào cả các tay súng Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền bắc Iraq. Trong cuộc trao đổi với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu vào cuối tuần qua, Thủ tướng Cameron hoan nghênh quyết định của Ankara trong việc chống IS.  

Trong chuyến công du 4 ngày, Thủ tướng Cameron cũng đến thăm Singapore và Việt Nam.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.