Quốc tế

Châu Âu ra "tối hậu thư" cho Hy Lạp

08:14, 09/07/2015 (GMT+7)

Các nhà lãnh đạo khối các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) ngày 8-7 cho Hy Lạp hạn cuối cùng là cuối tuần này để đưa ra đề xuất thực hiện những cải cách, từ đó Athens mới có cơ hội ở lại khối và tránh cho nền kinh tế sụp đổ.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói: “Tôi nói rất rõ ràng rằng, hạn chót là cuối tuần này. Việc không đạt được thỏa thuận sẽ dẫn tới việc Hy Lạp vỡ nợ và hệ thống ngân hàng nước này sụp đổ”.

Hãng Reuters cho biết, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras dự kiến ngày 10-7 sẽ đưa ra đề xuất. Song, Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ hy vọng ông Tsipras sẽ thuyết phục được các chủ nợ vào ngày 9-7 để bà kêu gọi sự ủng hộ của Quốc hội Đức đối với một chương trình cứu trợ mới - gói cứu trợ thứ ba. Song, Thủ tướng Merkel tỏ ra không quá lạc quan...

Trong khi đó, tại Nghị viện châu Âu ngày 8-7, Thủ tướng Tsipras khẳng định một thỏa thuận công bằng sẽ giúp nước ông ở lại eurozone, đồng thời cam kết đưa ra đề xuất cải cách chi tiết trong vòng 48 giờ.

Ngày 12-7, Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh để bàn về cuộc khủng hoảng Hy Lạp.

THIÊN BÌNH

.