Quốc tế

Đàm phán Iran và P5+1 vào "chặng nước rút"

08:37, 07/07/2015 (GMT+7)

Ngày 6-7, các ngoại trưởng Iran và nhóm P5+1 (bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) bước vào đàm phán tại Vienna (Áo) nhằm tìm kiếm một thỏa thuận hạt nhân lịch sử trước khi đến thời hạn cuối.

Thời hạn cuối mà cả hai bên đặt ra để kết thúc tranh chấp về hạt nhân kéo dài suốt 12 năm qua là ngày 7-7. Tuy nhiên, phát biểu với báo giới tại Vienna, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết, nhiều bất đồng vẫn tồn tại.

Nhóm P5+1 muốn Iran kiềm chế chương trình hạt nhân, đổi lại sẽ được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt. Song, Iran bác bỏ cáo buộc nước này chế tạo vũ khí hạt nhân và cho rằng, mọi hoạt động chỉ nhằm mục đích hòa bình như tạo ra điện năng và điều trị ung thư.

Hãng Reuters cho biết, thỏa thuận “đang ở rất gần” mà Iran và P5+1 nỗ lực thúc đẩy đã trải qua hành trình đàm phán kéo dài 2 năm, đồng thời được xây dựng trên cơ sở thỏa thuận khung hồi tháng 4 vừa qua tại Thụy Sĩ. Đạt được thỏa thuận sẽ là nền tảng quan trọng trong việc giảm sự thù địch giữa Mỹ và Iran.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng, đây là thời điểm để hoàn tất thỏa thuận lịch sử với Iran. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận. Theo ông Vương Nghị, tất cả các bên, nhất là Mỹ và Iran, nên đưa ra quyết định càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, hãng thông tấn Tasnim của Iran cho rằng, đàm phán có thể kéo dài đến ngày 9-7. Tổng thống Mỹ Barack Obama phải trình thỏa thuận lên Quốc hội trước ngày 9-7 và các nhà lập pháp sẽ có 30 ngày để xem xét.

THIÊN BÌNH

.