Quốc tế

Hơn 135.000 người tị nạn đã đến châu Âu

07:47, 02/07/2015 (GMT+7)

Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 1-7 cho biết, khoảng 137.000 người tị nạn và di cư đã đến châu Âu trong 6 tháng đầu năm nay, hầu hết rời bỏ đất nước để tìm nơi lánh chiến tranh, xung đột và mong có cuộc sống tốt hơn…

LHQ cho rằng, đây là con số kỷ lục trong lúc châu Âu đang căng thẳng khi giải quyết bài toán nhập cư trái phép.

Thông tin trên được đưa ra trong một báo cáo của cơ quan tị nạn LHQ (UNHCR). Theo đó, UNHCR cảnh báo châu Âu đang trải qua cuộc khủng hoảng tị nạn trên biển với con số kỷ lục, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng AFP cho rằng, cuộc khủng hoảng nhập cư hiện là gánh nặng đối với Liên minh châu Âu (EU), bởi các thành viên đang tranh cãi về giải pháp tốt nhất để đối phó với nạn buôn người, chia sẻ gánh nặng trong việc hỗ trợ những người tị nạn.

Thực tế, nhiều người trong số những người nhập cư trái phép bị ốm, đói và thiếu thốn. Giám đốc UNHCR Antonio Guterres cho biết, 1/3 trong số những người đã cập cảng Ý và Hy Lạp trong năm nay đến từ Syria; 12% đến từ Afghanistan và Eritrea; một số khác đến từ Somalia, Nigeria, Iraq và Sudan.

Song, với hành trình di cư nguy hiểm trên những con tàu không bảo đảm an toàn, đã có 1.867 người chết. Riêng trong tháng 4 vừa qua, số người bỏ mạng trên biển là 1.308 người.

THIÊN BÌNH

.