.

Mỹ sẽ linh hoạt đàm phán với CHDCND Triều Tiên

.

Ngày 27-7, đặc phái viên của Mỹ phụ trách đàm phán 6 bên Sydney Seiler nói rằng, thỏa thuận hạt nhân mới đây với Iran cho thấy, Washington có thể linh hoạt với đối tác có thiện chí, trong đó có CHDCND Triều Tiên, nếu Bình Nhưỡng muốn đàm phán về chương trình hạt nhân.

Hãng Reuters cho biết, hiện diện ở Hàn Quốc trong chuyến công cán bàn giải pháp đối phó với CHDCND Triều Tiên, ông Seiler khẳng định Mỹ vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán với Bình Nhưỡng. “Thỏa thuận hạt nhân với Iran cho thấy những giá trị và khả năng mà đàm phán mang lại”, ông Seiler phát biểu với báo giới tại thủ đô Seoul.

Sau thỏa thuận giữa Iran và nhóm P5+1, CHDCND Triều Tiên tuyên bố không muốn đối thoại với Mỹ theo kiểu của Tehran để từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. Quốc gia phía bắc trên bán đảo Triều Tiên thậm chí khẳng định có “sự răn đe cần thiết” để chống lại chính sách thù địch của Mỹ.

Sau chuyến công cán đến Hàn Quốc, ông Seiler sẽ dừng chân tại Trung Quốc và Nhật Bản với mong muốn tái khởi động các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, vốn bị đình trệ từ năm 2008.

Cũng trong ngày 27-7, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn kêu gọi CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và hợp tác với Seoul vì sự thịnh vượng chung của hai miền. Ông Hwang Kyo-ahn nói rằng, hai miền Triều Tiên có thể tiến tới con đường hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Trong lúc đó, AP cho biết, thủ đô Bình Nhưỡng và các thành phố khác trên khắp CHDCND Triều Tiên được trang hoàng cờ và biểu ngữ khi diễn ra các hoạt động kỷ niệm hơn 60 năm đình chiến, với việc ký thỏa thuận vào ngày 27-7-1953, kết thúc Chiến tranh Triều Tiên kéo dài trong 3 năm. Cuộc chiến này kết thúc với một thỏa thuận đình chiến, chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.