.

Tháng 6-2016, Anh quyết định ở lại hoặc rời EU

.

Báo Independent của Anh ngày 26-7 cho biết, London sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của nước này trong Liên minh châu Âu (EU) trong vòng 12 tháng tới. Thời gian dự kiến là vào tháng 6-2016.

Theo báo Independent, Thủ tướng Anh David Cameron sẽ công bố thời gian  cụ thể tổ chức trưng cầu dân ý tại phiên họp của đảng Bảo thủ vào tháng 10 tới. Ông kỳ vọng việc bỏ phiếu sẽ là cơ hội tốt nhất để nước Anh giành được sự nhượng bộ từ EU về các lợi ích của London. Nhà lãnh đạo này từng cam kết trước khi kết thúc năm 2017 phải tổ chức trưng cầu dân ý. Song, lịch trình bỏ phiếu này có thể thay đổi và sẽ diễn ra vào năm tới.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama thúc giục Anh ở lại EU và khuyến cáo sự có mặt trong khối 28 thành viên sẽ duy trì được ảnh hưởng của nước này với toàn cầu. “Chúng tôi muốn bảo đảm rằng, Anh tiếp tục có những ảnh hưởng”, ông Obama nói. Theo Tổng thống Mỹ, EU là nền tảng của các thể chế được xây dựng sau Thế chiến thứ hai, giúp cộng đồng toàn cầu an toàn và thịnh vượng hơn.

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cũng đã bắt đầu có chuyến thăm Paris (Pháp) để tìm kiếm sự ủng hộ trong việc cải cách EU.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.