Quốc tế

Thủ tướng Romania bị buộc tội tham nhũng

09:11, 14/07/2015 (GMT+7)

Các công tố viên Romania ngày 13-7 buộc tội tham nhũng đối với Thủ tướng Victor Ponta và phong tỏa tài sản của ông. Đây là một bước đi trong cuộc điều tra tham nhũng mở rộng, gây áp lực buộc nhà lãnh đạo này phải từ chức.

Thủ tướng Romania Victor Ponta rời văn phòng công tố chống tham nhũng quốc gia tại Bucharest sau khi bị thẩm vấn.                    Ảnh: AP
Thủ tướng Romania Victor Ponta rời văn phòng công tố chống tham nhũng quốc gia tại Bucharest sau khi bị thẩm vấn. Ảnh: AP

Hãng AP dẫn lời các công tố viên cho biết, Thủ tướng Ponta bị buộc tội trốn thuế, rửa tiền, báo cáo sai sự thật khi ông làm luật sư từ năm 2007-2008. Song, ông Ponta bác bỏ các cáo buộc. Ngày 13-7, các công tố viên nói rằng, họ tạm phong tỏa tài sản của cá nhân ông Ponta để chờ kết quả điều tra, bao gồm một ngôi nhà, một căn hộ và một số tài sản ngân hàng. Hồi tháng 5 vừa qua, ông Ponta đã bán 2 căn hộ trị giá 150.000 euro (170.000 USD) và 1 ô-tô.

Ngày 5-6 vừa qua, các công tố viên xác định ông Ponta là nghi can trong một cuộc điều tra tham nhũng. Điều này đẩy Romania vào khủng hoảng chính trị. Tổng thống Klaus Iohannis thúc giục ông Ponta từ chức nhưng vị Thủ tướng đến nay vẫn từ chối yêu cầu này.

Các đảng trong liên minh cầm quyền đã nhóm họp ngay sau khi Thủ tướng Ponta bị buộc tội. AP cũng cho biết, ông từ chối trả lời các câu hỏi xung quanh việc có từ chức hay không sau khi các đảng đối lập kêu gọi nhà lãnh đạo này phải từ nhiệm. Tình hình hiện tại đang gây căng thẳng trong nội bộ đảng của ông Ponta, đảng lớn nhất ở Romania.

Nắm quyền vào năm 2012, ông Ponta là Thủ tướng đầu tiên ở Romania bị buộc tội và bị phong tỏa tài sản.

PHÚC NGUYÊN

.