.

Tổng thống Philippines đọc thông điệp quốc gia

.

Trong thông điệp quốc gia cuối cùng trên cương vị tổng thống vào tối 27-7 tại thành phố Quezon, phía bắc thủ đô Manila, ông Benigno Aquino nhìn lại nhiệm kỳ 6 năm của mình, so với các cam kết mà ông đã đưa ra khi tranh cử vào năm 2009.

Những người biểu tình đụng độ với cảnh sát.  		Ảnh: AP
Những người biểu tình đụng độ với cảnh sát. Ảnh: AP

Theo đó, bài phát biểu của Tổng thống Aquino kéo dài 40 phút đánh giá về tăng trưởng kinh tế của Philippines trong suốt nhiệm kỳ 6 năm. Hiện quốc gia Đông Nam Á này có mức tăng trưởng bình quân 6,3%, mức cao nhất trong 4 thập niên qua. Bên cạnh đó, ông Aquino cũng đề cập việc thúc đẩy tăng trưởng toàn diện, giảm tỷ lệ thất nghiệp - vốn đã giảm còn 6,6% trong tháng 1 vừa qua.

Chống tham nhũng trong chính phủ cũng là vấn đề được nêu trong thông điệp quốc gia. Đây là một trong những cam kết chính của ông Aquino khi trở thành Tổng thống ở nhiệm kỳ đầu tiên.

Song, AP cho biết, trước giờ Tổng thống Aquino phát biểu, khoảng 4.000 người biểu tình thuộc phe cánh tả ở Philippines đã đụng độ với cảnh sát chống bạo động khi họ cố vượt qua hàng rào thép gai và các thùng hàng để tiến gần tòa nhà Hạ viện Philippines ở thành phố Quezon, nơi ông Aquino đọc thông điệp. Ít nhất 3 cảnh sát và 16 người biểu tình bị thương

Cũng theo AP, Tổng thống Aquino sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 6-2016. Nhiều vấn đề vẫn tồn tại ở Philippines, trong đó có việc hiện 1/4 trong tổng số 100 triệu người Philippines đang trong cảnh đói nghèo.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.