.

Tuần này, Hy Lạp và các chủ nợ sẽ đàm phán

.

Hy Lạp và các chủ nợ sẽ bắt đầu đàm phán về gói cứu trợ quốc tế trị giá 86 tỷ euro (94 tỷ USD) vào tuần này. Song, báo The Wall Street Journal cho rằng, các nhà đàm phán phải gạt bỏ những rào cản trước khi Athens nhận thêm bất kỳ khoản viện trợ nào.

Những người biểu tình ở Athens vẫn xuống đường chống chính sách “thắt lưng buộc bụng”.  Ảnh: AFP
Những người biểu tình ở Athens vẫn xuống đường chống chính sách “thắt lưng buộc bụng”. Ảnh: AFP

Theo AFP, các quan chức Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) bắt đầu đến thủ đô Athens của Hy Lạp từ cuối tuần qua. Các nhà đàm phán khác cũng lần lượt có mặt tại Athens trước ngày 27-7 và chương trình nghị sự đàm phán sẽ được khởi động vào ngày 28-7.

Song, lãnh đạo “bộ ba” chủ nợ (EU, IMF và ECB) sẽ đến Athens một hoặc hai ngày sau đó, dự kiến vào ngày 30-7. Cả Hy Lạp và các chủ nợ đều chịu áp lực phải chính thức đạt được thỏa thuận cứu trợ trước ngày 20-8 tới, thời điểm Athens phải đáo hạn 3,2 tỷ euro cho ECB, trong khi hiện tại Athens không thể trả được khoản nợ này.

IMF cảnh báo việc hoàn tất thỏa thuận - với các điều kiện áp đặt cho Hy Lạp - sẽ không dễ dàng. IMF từng giúp Athens với 2 gói cứu trợ chung nhưng đến nay Hy Lạp vẫn không thoát khỏi cảnh nợ nần. IMF khẳng định chỉ tham gia gói cứu trợ lần này nếu các chủ nợ châu Âu đồng ý giảm nợ xuống mức “có thể chịu được” cho Hy Lạp. “Rõ ràng con đường phía trước vẫn khó khăn, chúng ta chỉ mới bắt đầu tiến trình”, người phát ngôn IMF Gerry Rice nói.

Trong thư gửi Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos nói rằng muốn tìm kiếm khoản vay mới từ định chế tài chính này. Ngoài ra, Athens cũng đã chính thức đề nghị gói cứu trợ thứ ba từ Quỹ bình ổn châu Âu (ESM).

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.