.

Chính phủ Mỹ công bố "kế hoạch năng lượng sạch"

.

ĐNĐT - Ngày 2-8, chính phủ Mỹ đã tiết lộ một kế hoạch chống biến đổi khí hậu nhằm giảm mạnh phát thải khí nhà kính từ các nhà máy điện than của nước này. Dự kiến, Tổng thống Barack Obama sẽ công bố tại một sự kiện ở Nhà Trắng vào ngày hôm nay (3-8) theo giờ Mỹ.

Tổng thống Mỹ, Barack Obama phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị chống biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc, ngày 23-9-2014. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ, Barack Obama phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị chống biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc, ngày 23-9-2014. Ảnh: AFP

Trong một video do Nhà Trắng công bố vào tối thứ Bảy (1-8), Tổng thống Obama đã gọi “Kế hoạch năng lượng sạch”, một phiên bản pháp luật mới nhất được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ dự thảo, là “bước tiến lớn quan trọng nhất mà chúng ta từng tiến hành nhằm chống lại biến đổi khí hậu”.

Theo kế hoạch trên, chính phủ Mỹ sẽ yêu cầu các bang phải đáp ứng các tiêu chuẩn giảm thiểu phát thải carbon cụ thể trên cơ sở việc sử dụng năng lượng của từng bang. Kế hoạch trên cũng bao gồm một chương trình khuyến khích đối với các bang nhằm tạo một sự khởi đầu thuận lợi cho việc đáp ứng các tiêu chuẩn trên cơ sở sớm ứng dụng tính hiệu quả về năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng đối với hộ gia đình thu nhập thấp.

Cũng trong đoạn video nói trên, Tổng thống Obama phát biểu rằng, các nhà máy điện là nguồn ô nhiễm carbon độc hại lớn nhất góp phần làm biến đổi khí hậu. “Đến nay, chẳng hề có hạn chế nào của liên bang đối với tình trạng ô nhiễm carbon mà các nhà máy nhiệt điện phát thải vào bầu khí quyển”.

Khác với quan điểm của Tổng thống Obama, trước khi dự luật được công bố, nhiều bang đã thông báo các kế hoạch chống lại kế hoạch của Tổng thống Obama, kể cả một số bang còn thề sẽ đưa chính phủ ra tòa vì các luật mới này. Trong một lá thư gởi tới 50 thống đốc, lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell đã thúc giục các bang không tuân theo kế hoạch của Tổng thống Obama.

Giới chỉ trích thì cho rằng, kế hoạch của chính phủ sẽ làm cho giá điện leo thang không mong muốn.

Phó Chủ tịch truyền thông của Nghiệp đoàn Mỏ quốc gia, Luke Popovich, cho rằng: “Kế hoạch này chỉ toàn đau đớn mà không có lợi ích gì. Đó là lý do mà lãnh đạo các bang khắp nước Mỹ sẽ đi đến cùng một kết luận rằng, chúng ta không nên hy sinh hệ thống năng lượng của mình cho một kế hoạch không khả thi dựa trên một sự diễn dịch pháp luật sai lầm”.

Trong một cuộc điện đàm với báo chí, Cục trưởng Cục bảo vệ môi trường Mỹ, Gina McCarthy, cho rằng, kế hoạch trên sẽ ngốn tổng cộng 8,4 tỉ USD với tổng lợi ích mong muốn sẽ là từ 34 đến 54 tỉ USD.

Theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ, năm 2012, than đá cung cấp 37% sản lượng điện của nước Mỹ, tiếp đến là 30% từ khí thiên nhiên, 19% từ năng lượng hạt nhân, 7% từ nguồn thủy điện và 5% từ nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời.

Giới chức của Cục bảo vệ môi trường Mỹ từng thừa nhận trong quá khứ rằng, một số nhà máy điện bẩn nhất hiện nay đang hoạt động, như các nhà máy điện than chẳng hạn, rốt cục sẽ đóng cửa khi nước Mỹ thay đổi căn bản nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống sang các nguồn năng lượng thay thế sạch hơn.

Quang Hiển (theo CNN)

;
.
.
.
.
.