Quốc tế

Hai miền Triều Tiên tiếp tục hội đàm "tháo ngòi nổ chiến tranh"

10:32, 23/08/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Triều Tiên và Hàn Quốc đã đồng ý về vòng đàm phán thứ hai ngày hôm nay sau một cuộc đàm phán marathon kéo dài đến 10 tiếng đồng hồ nhưng chưa giải quyết được cuộc khủng hoảng dẫn đến tháo ngòi nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. 

Đại diện cấp cao Hàn Quốc (phải) và Triều Tiên bắt tay trong cuộc gặp mặt tại làng đình chiến Panmunjom ở khu phi quân sự, ngày 22-8-2015. Ảnh: AFP
Đại diện cấp cao Hàn Quốc (phải) và Triều Tiên bắt tay trong cuộc gặp mặt tại làng đình chiến Panmunjom ở khu phi quân sự, ngày 22-8-2015. Ảnh: AFP

Sau cuộc đàm phán từ lúc 6 giờ chiều địa phương ngày hôm qua, hai bên vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn và họ đồng ý sẽ nhóm họp lại vào lúc 3 giờ chiều nay (23-8) để “thu hẹp các khác biệt”, phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc, Min Kyung-Wook cho biết. 

Cuộc đàm phán tại làng đình chiến Panmunjom đã bắt đầu vào chiều qua, ngay sau khi hết thời hạn mà Triều Tiên đưa ra trong tối hậu thư đối với Seoul là ngừng phát thanh tâm lý chiến qua biên giới Triều Tiên, hoặc phải đối mặt với hành động quân sự. 

Đại diện phía Triều Tiên do ông Hwang Pyong-so, một người thân tín của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, dẫn đầu và phía Hàn Quốc do cố vấn an ninh quốc gia, Kim Kwan-Jin dẫn đầu. Điều đó cho thấy tính nghiêm trọng của tình hình trên bán đảo. 

Theo lời phát ngôn viên Min Kwong-Wook, hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề nhằm giải quyết tình hình mới đây và cái đích là cải thiện quan hệ hai miền Triều Tiên. 

Các nhà phân tích đã dự đoán rằng, sẽ khó tìm ra một cam kết khi chẳng bên nào chịu mất thể diện, đặc biệt là bản chất đặc trưng của các yêu cầu từ hai phía. 

Seoul từ chối ngừng hoạt động của hệ thống loa tâm lý chiến cho tới khi Bình Nhưỡng xin lỗi vụ nổ mìn vào đầu tháng này làm 2 lính Hàn Quốc bị thương khi đi tuần dọc biên giới. Ngược lại, Triều Tiên bác bỏ trách nhiệm đối với vụ nổ và cáo buộc Hàn Quốc thêu dệt chứng cứ về sự liên quan của Triều Tiên. 

Mặc dù không tin Bình Nhưỡng sẽ thực hiện lời đe dọa của mình, tối hậu thư nói trên vẫn làm cho tình hình biên giới căng thẳng ở mức cao nhất trong nhiều năm qua. Trong đó, Triều Tiên bố trí lại các đơn vị pháo trong khi các chiến đấu cơ Hàn Quốc và Mỹ tiến hành tập luyện ném bom.

Tình hình buộc hàng ngàn người dân tại các hòn đảo tiền phương hoặc gần các đơn vị tâm lý chiến phải sơ tán khỏi nhà mình, ẩn náu dưới các hầm ngầm để phòng ngừa. 

Quang Hiển (theo CNA, Yonhap)

.