.

Hillary Clinton 'trả đòn' đối thủ Jeb Bush

.

Ứng viên tranh cử ghế tổng thống, bà Hillary Clinton đã trả đũa một trong những đối thủ đảng Cộng hòa, Jeb Bush, về việc ai là người chịu trách nhiệm cho bất ổn ở Iraq.

H
Hillary Clinton phản bác lại cáo buộc của Jeb Bush

Hôm 11-8, ông Bush cáo buộc chính quyền Obama đã “rút sớm” lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq năm 2011, và phải trả giá “đáng buồn”.

Bà Clinton đáp lại rằng, chính anh trai của ông Bush, George W Bush, khi còn là tổng thống, đã thương lượng về vụ rút quân của Hoa Kỳ.

Nhiều năm bất ổn ở Iraq đã diễn ra sau khi Hoa Kỳ bắt đầu dẫn dắt cuộc chiến từ năm 2003.

Ông Bush gọi sự kiện rút quân Mỹ vào năm 2011 là “lỗi nghiêm trọng”, gây bất ổn định cho cả quốc gia và tạo lập thế cho sự nổi dậy của dân quân Nhà nước Hồi giáo.

Jeb Bush cáo buộc chính quyền Obama gây thiệt hại khi rút quân ’quá sớm’ khỏi Iraq
Jeb Bush cáo buộc chính quyền Obama gây thiệt hại khi rút quân ’quá sớm’ khỏi Iraq

“Quá ham chuộng trở thành người làm nên lịch sử, họ đã thất bại trong vai trò người xây dựng hòa bình", ông Bush nói về Tổng thống Obama và bà Clinton – từng giữ vai trò ngoại trưởng từ năm 2009 – 2013.

“Vội vàng rút khỏi nguy hiểm cũng không khôn ngoan ngang với vội vàng lao vào hiểm nguy”, ông nói tiếp.

Bà Clinton đáp lời hôm thứ Bảy 15-8, rằng ông Bush “nên cho thấy bức tranh đầy đủ. Rằng...  trong đó có thỏa thuận của ông George W Bush với chính quyền Maliki ở Iraq xác định cuối năm 2011 là ngày rút quân đội Mỹ.”

“Tôi chỉ có thể tự hỏi rằng liệu có phải ông ấy đã không biết hay ông ấy cho rằng người khác không nhớ điều đó,” bà nói.

Trước đó, ông Jeb Bush đã bị cười nhạo khi khó khăn trong việc đưa ra ý kiến rằng liệu ông có thông qua cuộc xâm chiếm Iraq hay không “với những gì đã được biết ở thời điểm này”.

Trước tiên, ông nói có, sau đó ông nói sẽ không tham gia “trên lý thuyết”, và cuối cùng ông nói sẽ không thông qua.

Theo BBC

;
.
.
.
.
.