Quốc tế

Malaysia biểu tình đòi thủ tướng từ nhiệm

09:15, 30/08/2015 (GMT+7)

Hàng ngàn người Malaysia hôm thứ Bảy 29-8 xuống đường ở khắp thủ đô Kuala Lumpur và nhiều khu vực khác biểu tình kêu gọi Thủ tướng Najib Razak từ chức do bê bối tài chính.

Image caption Hàng ngàn người Malaysia biểu tình yêu cầu thủ tướng phải từ chức
Image caption Hàng ngàn người Malaysia biểu tình yêu cầu thủ tướng phải từ chức

Dân chúng Malaysia giận dữ trước thông tin tài khoản của Thủ tướng nhận hơn 700 triệu USD từ các nhà tài trợ nước ngoài ẩn danh.

Tin tức được hé lộ hồi tháng trước trong vụ điều tra cáo buộc quản lý yếu kém quỹ đầu tư của nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB). Tuy nhiên, ông Najib phủ nhận mọi cáo buộc.

Các bộ trưởng nội các nói khoản tiền là “quyên góp cho chính trị” từ các nguồn ẩn danh ở Trung Đông, và không có gì không hợp thức.

1MDB nói chưa từng chuyển tiền cho thủ tướng, gọi cáo buộc này là “vô căn cứ”.

Nhưng trong số những người chỉ trích ông Najib, cựu lãnh đạo Mahathir Mohammad nói hồi tuần này rằng ông không tin số tiền là tiền quyên góp và một lần nữa kêu gọi Thủ tướng Najib từ nhiệm.

Cuộc biểu tình được cho là sẽ kéo sang ngày Chủ nhật và nhóm vận động dân chủ Bersih đã kêu gọi biểu tình ở các thành phố khác như Kota Kinabalu và Kuching.

Quan chức Kuala Lumpur đã từ chối đơn xin giấy phép biểu tình và cảnh sát Malaysia tuyên bố đây là chiến dịch bất hợp pháp. An ninh được siết chặt và các nhà quan sát đang theo dõi xem liệu quân đội sẽ can thiệp hay không.

Trong cuộc biểu tình diện rộng năm 2012, cảnh sát đã dùng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông.

Cuối tuần này cũng diễn ra buổi tập dượt cho lễ kỷ niệm 58 năm tự chủ thoát khỏi thuộc địa của Anh.

Ông Najib viết trên blog của ông rằng ông không muốn xảy ra “khiêu khích”. “Dù sự bất đồng hay hiểu nhầm giữa chúng ta là gì đi nữa, ngày quốc khánh không nên là vũ đài cho tranh chấp chính trị".

Thủ tướng Malaysia vẫn nhận được ủng hộ lớn từ liên minh Barisan Nasional và từ bên trong đảng của ông, Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất.

Hồi đầu tháng cũng đã xảy ra biểu tình sau khi chính quyền tạm đóng hai tờ báo và chặn truy cập tới trang web đưa tin về các tai tiếng của 1MDB.

Theo BBC

.