.

Malaysia xác nhận mảnh vỡ máy bay ở Ấn Độ Dương là từ MH370

.
Nhân viên điều tra nghiên cứu mảnh vỡ máy bay tìm thấy. (Nguồn: AFP/Getty Images)
Nhân viên điều tra nghiên cứu mảnh vỡ máy bay tìm thấy. (Nguồn: AFP/Getty Images)

ĐNĐT - Sáng sớm hôm nay (6-8), Thủ tướng Malaysia, Najib Razak đã thông báo phần mảnh vỡ máy bay tìm được tại đảo Reunion (Pháp) là từ máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Ông Najib cho biết, các chuyên gia đã kết luận rằng, cánh lái phụ của Boeing 777 là từ MH370. Thông báo của ông lần đầu tiên khẳng định chiếc bay mất tích bí ẩn 17 tháng qua đã bị rơi.

“Hôm nay, sau 515 ngày chiếc máy bay mất tích, với con tim nặng trĩu, tôi phải thông báo với các bạn rằng, một nhóm chuyên gia quốc tế đã đi đến kết luận chắc chắn rằng mảnh vỡ máy bay tìm thấy ở đảo Reunion thực sự là từ máy bay MH370”, ông Najib tuyên bố.  

Theo đó, ông cho biết thêm, giờ đây, đã có bằng chứng về mặt vật lý mà như ông đã thông báo hôm 24-3 năm ngoái, máy bay MH370 đã kết thúc một cách bi kịch trên Ấn Độ Dương.

“Đây là một khu vực xa xôi, không có người ở và nguy hiểm, và trên danh nghĩa Malaysia, tôi muốn cảm ơn nhiều quốc gia, tổ chức và cá nhân đã tham gia vào cuộc tìm kiếm”, ông Najib phát biểu.

“Gánh nặng và nỗi bất an mà các gia đình đã chịu đựng trong thời gian này là không tả xiết. Hy vọng của tôi là, việc xác nhận này, dẫu bi kịch và đau thương, ít nhất cũng sẽ đem lại sự chắc chắn đối với các gia đình và người thân của 239 người trên máy bay MH370. Chúng tôi cảm thông sâu sắc và cầu nguyện cho họ”, ông Najib tuyên bố.

Trong một cuộc họp báo tại Paris, Công tố viên Pháp có liên quan tới vụ án MH370 cho biết, có một “khả năng rất cao” rằng, phần còn lại tìm được trên Ấn Độ Dương là từ máy bay xấu số MH370 của Malaysia Airlines.

“Tồn tại một khả năng rất cao rằng, cánh lái phụ thực sự thuộc về máy bay MH370”, công tố viên Serge Mackowiak nói.

Chiếc máy bay đã mất tích hôm 8-3-2014. Tuy nhiên, các thân nhân, nhà điều tra và ngành công nghiệp hàng không thế giới vẫn còn đó một câu hỏi, điều gì đã gây nên sự chuyển hướng khó hiểu của MH370, vốn xuất phát từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.

Chiếc máy bay rõ ràng đã vòng qua Ấn Độ Dương, bay trong vài giờ sau khi hệ thống thông tin và theo dõi đã bị ngắt đi, và vụ mất tích này vẫn là một bí ẩn lớn nhất đối với lịch sử hàng không.

Ông Najib tuyên bố: “Tôi muốn đảm bảo với những người đã bị ảnh hưởng bởi bi kịch này rằng, chính phủ Malaysia cam kết sẽ làm tất cả với khả năng của mình để tìm ra sự thật điều gì đã xảy ra”.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.
.