Quốc tế

Mưa lũ làm hàng trăm người chết ở châu Á

07:58, 04/08/2015 (GMT+7)

Các nhà chức trách ngày 3-8 cho biết, mưa lũ đã làm hàng trăm người chết trên khắp châu Á, trong lúc các nhân viên cứu hộ nỗ lực tiếp cận các khu vực xa xôi ở Ấn Độ, Myanmar, Pakistan - những nơi đang trải qua lũ lụt và lở đất.

Biển nước ở khu vực Kalay thuộc bang Sagaing của Myanmar. 			      Ảnh: AFP
Biển nước ở khu vực Kalay thuộc bang Sagaing của Myanmar. Ảnh: AFP

Theo giới chức Ấn Độ, hơn 120 người ở nước này đã thiệt mạng trong những ngày gần đây và hơn 1 triệu người bị mất nhà cửa do lốc xoáy kéo theo mưa lớn ở vịnh Bengal. Ngày 3-8, lực lượng cứu hộ nối lại việc tìm kiếm các nạn nhân sau khi mưa lớn gây lở đất ở bang đông bắc xa xôi Manipur.

Hãng AFP cho hay, tại nước láng giềng Myanmar, mưa lũ đã làm 46 người chết và ảnh hưởng đến hơn 200.000 người khác. Chính phủ đang tập trung cứu trợ ở miền trung và phía đông Myanmar - những khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất. Người dân nơi đây phải dùng xuồng và bè tạm để thoát khỏi những dòng nước lũ đang lên. Hàng ngàn người đang phải ở trong các khu lều tạm tại Kalay, bang Sagaing. Ngoài ra, các trận lở đất cũng phá hủy 700 ngôi nhà tại thành phố Hakha, thủ phủ bang Chin, phía nam Sagaing.

Tổng thống Myanmar Thein Sein cam kết chính phủ sẽ nỗ lực cứu trợ cho những khu vực gặp thiên tai. Trong khi đó, Liên Hợp Quốc cảnh báo số người chết do lũ lụt và lở đất ở Myanmar sau nhiều ngày mưa lớn có thể tăng cao.

Tại Pakistan, lũ xảy ra trong hai tuần qua đã làm 116 người chết. Người phát ngôn Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia Pakistan (NDMA) Ahmed Kamal nói rằng, lũ lụt trong năm nay đã làm hơn 850.000 người dân quốc gia Nam Á này bị ảnh hưởng.

BÌNH YÊN

.