Quốc tế

Mỹ thượng cờ đại sứ quán tại thủ đô Havana

10:52, 14/08/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Theo dự kiến, ngày hôm nay (14-8) theo giờ Cuba, Mỹ sẽ thượng cờ tại sứ quán ở thủ đô Havana, Cuba, chính thức đánh dấu việc bình thường hóa quan hệ hai nước sau hơn 50 năm gián đoạn. 

Các quan khách và đông đảo người dân Cuba chứng kiến lễ thượng cờ tại Đại sứ quán Mỹ ở La Habana. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Các quan khách và đông đảo người dân Cuba chứng kiến lễ thượng cờ tại Đại sứ quán Mỹ ở La Habana. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 3-1-1961, quốc kỳ Mỹ đã bị hạ xuống tại tòa đại sứ ở Havana, chấm dứt quan hệ với Cuba ở đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh. 

Tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Cuba dự lễ thượng cờ có 3 cựu binh Mỹ 70 tuổi, những người từng hạ cờ lần cuối cùng cách đây 54 năm. 

Lễ thượng cờ ngày 14-8 chính thức đánh dấu cột mốc mới trong quan hệ Mỹ - Cuba, một quá trình được Tổng thống Barack Obama và người đồng cấp Raul Castro khởi đầu từ tháng 12-2014.

Tới Cuba lần này, ông Kerry sẽ gặp gỡ giới chức Cuba, người đứng đầu Giáo hội Công giáo Cuba. Tuy nhiên, ông Kerry sẽ không gặp gỡ nguyên Chủ tịch Fidel Castro. 

Mỹ nợ Cuba hàng triệu USD

Trước lễ thượng cờ đại sứ quán Mỹ tại Havana, trong một thông điệp nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 89 của mình, trong một bài xã luận trên báo Granma của Cuba, nguyên Chủ tịch Cuba, Fidel Castro đã viết rằng, Mỹ còn nợ Cuba hàng triệu đô-la vì lệnh cấm vận kinh tế đối với đảo quốc này. 

“Cuba cần được đền bù cho tổn thất, có thể lên tới hàng triệu hàng triệu đô-la, như đất nước chúng ta đã báo cáo thẳng thừng tại Liên Hợp Quốc”, Fidel Castro viết. 

Ông không nêu chi tiết con số mà Mỹ nợ nhưng vào tháng 9-2014, Cuba cho biết, lệnh cấm vận hơn nửa thế kỷ qua đã làm thiệt hại cho nước này 116 tỉ USD. 

Ngược lại, Mỹ cho rằng, Cuba nợ Mỹ 7 tỉ USD của các công dân và các công ty Mỹ bởi sau Cách mạng Cuba vào năm 1959, phía Cuba đã thu giữ tài sản của họ. 

Quang Hiển (theo SputnikAFP)

.