.

Mỹ xoa dịu quan ngại về thỏa thuận hạt nhân Iran

.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang có chuyến công du Trung Đông với một trong những nội dung chính được đặt lên bàn nghị sự là thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc. Ông Kerry muốn xoa dịu quan ngại của các nước vùng Vịnh về thỏa thuận này.

Sau chặng dừng chân ở Ai Cập - đồng minh lâu năm của Mỹ, ngày 3-8, Ngoại trưởng Kerry đến Qatar để gặp gỡ những người đồng cấp từ 6 thành viên thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC). Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, cuộc gặp gỡ này là một cơ hội để Ngoại trưởng Kerry xua tan những hoài nghi và thúc đẩy sự ủng hộ của GCC đối với Washington.

Theo AFP, nhiều nước vùng Vịnh lo ngại Iran vẫn theo đuổi tham vọng hạt nhân ở khu vực sau thỏa thuận giữa Tehran với nhóm P5+1 (bao gồm: Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức). Tuần vừa qua, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng thăm Kuwait, Qatar và Iraq, đề cập thỏa thuận hạt nhân của nước ông vừa đạt được với các cường quốc.

Ngoài ra, vấn đề xung đột ở Syris và Yemen cũng sẽ được ông Kerry và GCC bàn thảo. Bên lề Hội nghị GCC, Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ gặp gỡ người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

Chuyến công cán Trung Đông của ông Kerry được bắt đầu từ ngày 1-8, với chặng dừng chân ở thủ đô Cairo (Ai Cập), và sẽ kết thúc vào ngày 8-8. Tại Ai Cập, ông và Ngoại trưởng nước chủ nhà Sameh Shoukry chính thức nối lại các cuộc bàn thảo về an ninh sau 6 năm đình trệ do những bất ổn chính trị trong làn sóng Mùa xuân Arab. Ông Kerry cũng gặp gỡ Tổng thống Abdel-Fattah el-Sissi.

Lần này, ông Kerry không đến thăm Israel, một trong những đồng minh thân thiết nhất của Mỹ và cũng là nước chỉ trích gay gắt về thỏa thuận hạt nhân Iran.  

Sau khi rời Doha, ông Kerry sẽ thăm Singapore, Malaysia và Việt Nam.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.