.

Myanmar thừa nhận phản ứng kém với mưa lũ

.

Chính phủ Myanmar ngày 4-8 thừa nhận việc phản ứng kém đối với mưa lũ đã gây trở ngại cho các nỗ lực sơ tán nạn nhân khi nước này phải trải qua các trận lũ quét và lở đất, làm ít nhất 46 người chết và khoảng 215.000 người bị ảnh hưởng.

Mưa lũ ở Myanmar đã làm ít nhất 46 người chết.  Ảnh: AFP
Mưa lũ ở Myanmar đã làm ít nhất 46 người chết. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, hàng ngàn người vẫn bị cô lập trong những vùng thiên tai, trong lúc các quan chức Myanmar cảnh báo nước sông dâng đang đe dọa các khu vực trũng ở phía nam. Báo chí Myanmar chỉ trích rằng, phản ứng yếu kém của chính phủ đối với thiên tai dẫn đến sự hiểu nhầm về những nỗ lực sơ tán người dân.

Giới chức Myanmar đưa 4 bang và khu vực, bao gồm: Rakhine, Chin, Sagaing và Magway, vào “các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa quốc gia”; đồng thời cảnh báo lũ đang tràn về phía nam. Phát biểu với AFP, Bộ trưởng Thông tin Myanmar Ye Htut cho biết, chính phủ đang nỗ lực cứu trợ cho những vùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng và kêu gọi viện trợ quốc tế. Cũng theo báo chí Myanmar, đến nay, chính phủ nước này đã cung cấp 1,5 tỷ kyat (1,2 triệu USD) cho công tác cứu trợ khẩn cấp.

Trong khi đó, số người chết do mưa lớn tại Ấn Độ tính đến ngày 4-8 đã lên đến 180 người, hầu hết ở bang Tây Bengal. Khoảng 1,2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa để đi sơ tán.

Tại Pakistan, mưa lũ cũng làm 118 người chết và 810.000 người bị ảnh hưởng.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.