.

Phu nhân cố Tổng thống Hàn Quốc thăm Triều Tiên

.

ĐNĐT - Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, phu nhân của cựu Tổng thống Kim Dae-jung sẽ thăm Triều Tiên từ ngày 5 đến 8-8 nhưng không mang theo một thông điệp chính phủ nào tới Triều Tiên.

Năm nay 93 tuổi, phu nhân cố Tổng thống Hàn Quốc, Kim Dae-jung sẽ thăm Triều Tiên từ ngày 5 đến ngày 8-8-2015. Ảnh: AFP
Năm nay 93 tuổi, phu nhân cố Tổng thống Hàn Quốc, Kim Dae-jung sẽ thăm Triều Tiên từ ngày 5 đến ngày 8-8. Ảnh: AFP

Theo đó, bà Lee Hee-ho, năm nay 93 tuổi, sẽ tới thăm một bệnh viện nhi đồng, một nhà hộ sinh và một trại trẻ mồ côi ở Bình Nhưỡng.

Theo AFP, nhiều người sẽ chú ý vào việc liệu bà Lee Hee-ho có tới gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hay không. Từ khi nhậm chức cách đây 3 năm, ông Kim chưa hề tiếp một vị khách Hàn Quốc nào.

Tuy nhiên, bà Lee và ông Kim từng gặp nhau một lần khi bà tới viếng thân phụ của ông Kim, nhà lãnh đạo Kim Jong-il, khi ông qua đời vào tháng 12-2011.

Tổng thống Kim Dae-jung nổi tiếng vì “chính sách ánh dương” của ông với Triều Tiên dẫn tới cuộc gặp gỡ thượng đỉnh lịch sử với cố lãnh đạo Kim Jong-il vào năm 2000.

Chuyến thăm của phu nhân Lee Hee-ho đã được đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong-un chấp thuận. Ông đã bật đèn xanh cho bà Lee bay thẳng từ Hàn Quốc tới Triều Tiên. Tới nay, các chuyến bay thẳng giữa hai miền Triều Tiên là cực kỳ hiếm có.

Phó phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Park Soo-jin, cho rằng: “Bởi bà Lee thăm Triều Tiên trong khả năng cá nhân, chính phủ (Hàn Quốc) không xem xét việc gởi tới Triều Tiên một thông điệp đặc biệt nào”. Các quan chức chính phủ cũng không tháp tùng bà Lee, ông Park cho biết thêm.

Chuyến thăm của bà Lee làm dấy lên hy vọng rằng, nó sẽ giúp làm dịu lại mối quan hệ vốn đã xấu đi giữa hai miền Triều Tiên vào dịp 2 nước chuẩn bị kỷ niệm 70 năm thoát khỏi ách đô hộ của Nhật Bản từ năm 1910-1945 trong năm nay.

Quang Hiển (theo Yonhap, CNA)

;
.
.
.
.
.