.

Trung Quốc bất ngờ giảm giá sốc đồng Nhân dân tệ

.

ĐNĐT - Trong một động thái bất ngờ, ngày 11-8, Trung Quốc đã đột ngột giảm giá đồng Nhân dân tệ (NDT) tới gần 2% so với đồng USD, làm rúng động thị trường tiền tệ quốc tế. 

 Việc Trung Quốc giảm đồng nội tệ có thể dẫn tới các nước khu vực cũng giảm theo để giành lợi thế cạnh tranh. Ảnh: EPA
Việc Trung Quốc giảm đồng nội tệ có thể dẫn tới các nước khu vực cũng giảm theo để giành lợi thế cạnh tranh. Ảnh: EPA

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết, tổ chức này đã quyết định cho phép các lực lượng thị trường kiểm soát lớn hơn nữa đối với đồng NDT; đồng thời, thông báo một thay đổi lớn về cách “ấn định” hằng ngày đối với đồng tiền này.

Đây là đợt giảm giá lớn nhất trong vòng 2 thập niên qua và diễn ra giữa lúc sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại cũng như tính dễ bị tổn thương của thị trường chứng khoán gia tăng. 

Theo cách điều chỉnh mới, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ ấn định giá trị trung bình (điểm giữa) của đồng NDT quanh mức mà đồng tiền này được trao đổi trong khoảng 2%. Điểm giữa sẽ dựa trên giá đóng cửa của ngày hôm trước. 

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho rằng, động thái này phản ánh một loạt các cải cách trong hệ thống ấn định tỉ giá nhằm trao cho các lực lượng thị trường một vai trò kiểm soát lớn hơn. 

Theo Sputnik, vào ngày 11-8, đồng NDT được phép giảm 1,3 % ngay sau khi bắt đầu giao dịch và đã giảm xuống gần 1,9% vào giữa trưa. 

Việc “thả nổi có quản lý” này cho phép tỉ giá lên hoặc xuống theo cung cầu nhưng ngăn ngừa việc chao đảo của thị trường sẽ làm mất ổn định đồng tiền. Điều này khác với các đồng tiền mạnh như USD hoặc Euro, vốn được trao đổi tự do. 

Việc giảm giá sốc này có thể sẽ gây chỉ trích mạnh mẽ từ một khu vực có đồng tiền mạnh. Trong đó, Mỹ lâu nay cáo buộc Trung Quốc cố tình giữ giá đồng NDT thấp bằng cách dự trữ ngoại tệ, thay vì cho phép đồng tiền này lên xuống tự do trên thị trường ngoại hối. 

Một số nhà đầu tư châu Á có thể sẽ nhìn nhận động thái này là một dấu hiệu cho thấy Trung Quóc đang làm suy yếu đồng NDT có chủ đích, có thể là phản ứng lại với dữ liệu xuất khẩu rất yếu được công bố tuần qua. Một đồng tiền yếu sẽ làm cho giá trị xuất khẩu của nước đó rẻ hơn, như vậy thu hút thêm khách hàng quốc tế. 

Trong những tháng gần đây, đồng NDT đã mạnh lên so với USD, làm cho xuất khẩu Trung Quốc đắt hơn và làm tăng nguy cơ chính trị của việc mất việc làm trong các ngành công nghiệp vốn sử dụng hàng chục triệu công nhân. 

Nếu các quốc gia trong khu vực cũng quyết định giảm giá đồng tiền để đáp trả, sẽ dẫn tới một sự giảm giá cạnh tranh, hay còn gọi là chiến tranh tiền tệ. 

Quang Hiển (Theo CNNSputnik)

;
.
.
.
.
.