.

Trung Quốc không muốn ASEAN bàn chuyện Biển Đông

.

ĐNĐT - Ngày 3-8, Thứ trưởng Ngoại Trung Quốc, Lưu Thẩm Danh, đã phát biểu rằng không nên bàn chuyện Biển Đông tại diễn đàn Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 48 được khai mạc tại Malaysia vào sáng ngày 4-8. 

Tàu Trung Quốc đang ráo riết các hoạt động bồi đắp tại bãi đá Vành Khăn, trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Tàu Trung Quốc đang ráo riết các hoạt động bồi đắp tại bãi đá Vành Khăn, trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Phát biểu với Reuters bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 48, ông Lưu nói rằng, cuộc họp này nên tránh tất cả các cuộc nói chuyện về vấn đề nhạy cảm đó và các nước bên ngoài ASEAN không được can dự. 

Ông Lưu cho rằng, vấn đề đó không nên được thảo luận bởi đây không phải là diễn đàn phù hợp. Diễn đàn này chỉ dành cho việc thúc đẩy hợp tác. Nếu Mỹ nêu vấn đề này, Trung Quốc dĩ nhiên sẽ phản đối. 

Mặc dù vấn đề Biển Đông không nằm trong lịch trình chính thức của hội nghị lần này nhưng hiện có nhiều mong muốn vấn đề này nên được thảo luận trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng và các tuyên bố chủ quyền chồng lấn trong vùng biển giàu tài nguyên thiên nhiên trên Biển Đông. 

Ông Lưu còn nhắc lại rằng, các nước bên ngoài khu vực đang cố tình quân sự hóa khu vực. 

Theo Reuters, Mỹ, nước đang lo ngại về sự kiên quyết đang ngày càng lớn dần của Trung Quốc trong khu vực, sẽ nhắc lại lời kêu gọi Bắc Kinh dừng việc bồi đắp trên các hòn đảo trong vùng biển tranh chấp.  

Theo dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có mặt tại Kuala Lumpur vào ngày 5 và 6-8. 

Trung Quốc không ngừng thúc giục Washington nên đứng ngoài tranh chấp Biển Đông, nơi mà nước này đã bắt đầu đẩy mạnh việc bồi đắp và xây dựng trái phép các hòn đảo nhỏ và đá san hô để hình thành những hòn đảo nhân tạo nhằm xác lập chủ quyền phi lý, buộc Washington phải lên tiếng chỉ trích và làm cho các nước lân cận phải lên tiếng báo động. 

Tuần trước, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ “quân sự hóa” Biển Đông bằng cách tiến hành các cuộc tuần tra và tập trận quân sự phối hợp. 

Trong hội nghị lần thứ 48 này, ngoài ASEAN, sẽ có sự tham dự của các nước: Nhật, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, EU, Ấn Độ và Nga.

Quang Hiển (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.