.

Trung Quốc tuyên bố dừng việc bồi đắp trên Biển Đông

.

ĐNĐT - Phát biểu bên lề Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 48, ngày hôm nay (5-8), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị cho biết Trung Quốc đã dừng việc cải tạo đất trên Biển Đông; đồng thời kêu gọi các nước trong khu vực đẩy nhanh việc đàm phán về cách thức mà các nước tuyên bố chủ quyền nên tự xử lý trong vùng biển tranh chấp. 

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị, tại Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 48 ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 5-8-2015.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị, tại Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 48 ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 5-8-2015.

Trước đó, hôm tháng Sáu, Trung Quốc cho biết, nước này sẽ sớm hoàn thành việc cải tạo đất (trái phép) trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Những tuyên bố của ông Vương tại Kuala Lumpur dường như được thiết kế để làm giảm căng thẳng với các nước trong khu vực có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, nơi có tuyến hàng hải thương mại trị giá 5 nghìn tỉ USD mỗi năm. 

Mỹ và Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo đối với sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông mà họ nghi ngờ là nhằm mục đích mở rộng tầm hoạt động quân sự của Trung Quốc; đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry cũng đã nêu vấn đề này với ông Vương Nghị tại hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần này. 

Theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương đã nói với ông Kerry rằng: “Trung Quốc luôn cam kết làm việc với các nước liên quan tới việc giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán hòa bình”. 

“Các nước không ở trong khu vực nên tôn trọng các nỗ lực của Trung Quốc và các quốc gia ASEAN”, ông Vương phát biểu. 

Khi được hỏi liệu Trung Quốc sẽ tạm thời dừng việc cải tạo đất hay không, ông  Vương trả lời rằng: “Trung Quốc đã dừng. Các bạn nên đưa máy bay ra đó và nhìn đi”. 

Ông Vương cũng phát biểu với các phóng viên rằng, Trung Quốc và ASEAN chia sẻ một khát vọng tiến nhanh tới Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông và giải quyết các vấn đề thông qua đàm phán. 

Trước đó, trong cuộc gặp gỡ song phương với ông Vương Nghị bên lề hội nghị, ông Kerry đã bày tỏ quan ngại về việc cải tạo đất và việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông. 

Ông Kerry nói với ông Vương rằng, trong khi Washington không đứng về phe nào trong tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, Mỹ muốn nhìn thấy các vấn đề được giải quyết một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Quang Hiển (Theo CNA)

;
.
.
.
.
.