.

Boeing trúng đơn hàng 'khủng' từ chuyến thăm của ông Tập Cận Bình

.

ĐNĐT - Hãng Boeing đã gặt hái một thành quả vượt quá sự mong đợi trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ khi mà ngày hôm nay (23-9), hãng này đã đạt được hợp đồng cung cấp 300 máy bay Boeing và thiết lập một trung tâm hoàn thiện tại Trung Quốc.

Boeing sẽ thiết lập một nhà máy hoàn thiện máy bay của hãng này tại Trung Quốc. Ảnh: AFP
Boeing sẽ thiết lập một nhà máy hoàn thiện máy bay của hãng này tại Trung Quốc. Ảnh: AFP

Với đơn hàng “khủng” này, Boeing đã cảm nhận được tầm quan trọng mang tính chất sống còn của thị trường Trung Quốc, mặc cho sự suy thoái của nền kinh tế nước này đe dọa sự mở rộng của việc đi lại bằng đường hàng không. 

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) cũng đã đạt được một thỏa thuận với Boeing về việc thiết lập một “trung tâm hoàn thiện” tại Trung Quốc cho dòng máy bay thân hẹp Boeing 737. 

COMAC cho biết, hãng này sẽ hoàn thiện nội thất, sơn và cung cấp các dịch vụ khác của Boeing theo yêu cầu của khách hàng Trung Quốc. Điều này cho thấy sự hợp tác giữa Boeing với một tập đoàn Trung Quốc đã được nâng lên tới một tầm mức sản xuất lớn”, COMAC cho biết trong một tuyên bố.

Như vậy, tin tức này cho thấy, Boeing sẽ nhảy vào thị trường Trung Quốc để cạnh tranh với Airbus, đối thủ đến từ châu Âu trong lĩnh vực máy bay thương mại.

Nhà phân tích hàng không, Shukor Yusof mô tả thỏa thuận nói trên là lớn nhất từ trước tới nay xét về đơn đặt hàng của một nước.

Theo lịch trình, ngày hôm nay theo giờ Mỹ, Chủ tịch Tập Cân Bình sẽ tới thăm nhà máy chính của Boeing tại bang Washington.

Chủ tịch Boeing, Jim McNerney tuyên bố tuần trước rằng: “Thị trường hàng không đang tăng trưởng nhanh của Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng trong thành công hiện tại cũng như tương lai của chúng tôi”.

Trung Quốc dự kiến sẽ đưa thêm 6.330 máy bay mới trị giá 950 tỉ USD vào đội máy bay thương mại của nước này vào năm 2034.

Quang Hiển (theo AFP)

;
.
.
.
.
.