.

Giẫm đạp gần Thánh địa Mecca, ít nhất 717 người thiệt mạng

.

ĐNĐT - Ít nhất 717 người thiệt mạng và 805 người bị thương do đám đông chen lấn trong dịp lễ hành hương Hajj bên ngoài Thánh địa Mecca của người Hồi giáo ở Arab Saudi ngày 24-9.

Dòng người hành hương đổ xô về Mecca
Dòng người hành hương đổ xô về núi Arafat, gần Mecca ngày 23-9. Ảnh: Reuters

Theo đó, vụ giẫm đạp gây nên bởi số lượng người quá lớn tập trung tại Mina, bên ngoài thành phố thiêng Mecca của người Hồi giáo, nơi có khoảng 2 triệu người đang hành lễ. 

Mina, một thung lũng nằm cách thánh địa Mecca khoảng 5 km, là một địa điểm của một trong 3 trụ cột Jamarat và cũng là nơi chứa 160.000 lều trại mà người hành hương qua đêm trong suốt cuộc hành trình. Họ đến đó để ném đá vào các trụ cột tượng trưng cho quỷ dữ.

Giám đốc Cơ quan phòng vệ dân sự Saudi cho biết trong một tuyên bố rằng, vụ giẫm đạp xảy ra vào sáng nay tại giao lộ 204 và 223, khi người hành hương đi bộ về phía cấu trúc 5 tầng bao quanh các trụ cột với tên gọi là cầu Jamarat.

Vụ việc xảy ra khi có một sự “gia tăng đột ngột” về số người hành hương tiến về phía các trụ cột và việc này dẫn tới những người hành hương giẫm đạp lên nhau và cầu đổ sụp với số lượng lớn, tuyên bố viết.

Kênh truyền hình Saudi, al-Arabiya, đưa tin rằng, người đứng đầu của ủy ban tổ chức lễ trung ương, Hoàng tử Khaled al-Faisal, đã đổ lỗi cho “một số người hành hương có quốc tịch châu Phi gây ra”. Trong khi đó, người đứng đầu ban tổ chức hành hương của Iran, Said Ohadi, phát biểu với kênh truyền hình Irna rằng, 2 tuyến đường dẫn tới các trụ cột Jamarat đã bị đóng cửa một cách khó hiểu bởi chính quyền Saudi, dẫn tới dồn ứ người hành hương. 

Các nhân viên cứu hộ đưa những người bị thương ra khỏi hiện trường vụ giẫm đạp tại Mina, cách thánh địa Mecca 5 km vào sáng ngày 24-9-2015.  Ảnh: AFP
Các nhân viên cứu hộ đưa những người bị thương ra khỏi hiện trường vụ giẫm đạp tại Mina, cách thánh địa Mecca 5 km vào sáng ngày 24-9-2015. Ảnh: AFP

Các nhân viên an ninh và Trăng Lưỡi Liềm Đỏ Saudi đã “ngay lập tức” được điều động nhằm ngăn ngừa có thêm người hướng về khu vực này. Những người bị thương đã được đưa đến 3 hay 4 bệnh viện trong vùng.

Hajj - cột trụ thứ năm của Hồi giáo - là cuộc hành hương thường niên đến Thánh địa Mecca của người Hồi giáo. Đây được xem là một nghĩa vụ tôn giáo quan trọng khi mỗi tín đồ Hồi giáo phải tới viếng Thánh địa Mecca ít nhất một lần trong đời, khi họ có đủ khả năng về thể chất, tài chính cho cuộc hành hương tốn kém và khó khăn này. 

Hajj là một minh chứng cho sự đoàn kết của người Hồi giáo, và lòng quy phục của họ trước Thượng đế.

Cuộc hành hương Hajj kéo dài trong vòng 2 tháng và thường diễn ra 10 ngày sau khi tháng ăn chay Ramadan kết thúc, thu hút hàng triệu tín đồ với mong ước được cầu nguyện phía trước nơi linh thiêng nhất của đạo Hồi.

Cứu người bị nạn
Cứu người bị nạn. Ảnh: AP

Tuy nhiên, hàng trăm người đã thiệt mạng, chủ yếu là trong các vụ giẫm đạp khi thực hiện chuyến hành hương hằng năm tới Mecca trong những năm gần đây. Thảm kịch kinh hoàng nhất xảy ra hồi năm 1990, khi hơn 1.400 người chết vì chen lấn, xô đẩy trong một địa đạo.

Lễ hội Hajj năm nay lại tiếp tục chứng kiến cảnh tang thương khi hơn 100 người chết và ít nhất 200 người khác bị thương trong vụ sập cần cẩu xuống Đại thánh đường hay còn gọi là Masjid al Haram ở Mecca vào chiều tối 11-9, 10 ngày trước khi bắt đầu Hajj.

Vụ tai nạn xảy ra đúng vào thời điểm hàng trăm nghìn tín đồ Hồi giáo đang cầu nguyện trong lễ cầu nguyện Ngày thứ Sáu của người Hồi giáo. Giới chức Saudi Arabia đã mở cuộc điều tra vụ tai nạn trên.

Khoảng 1.000 người hành hương châu Á hôm qua đã phải sơ tán khỏi một khách sạn ở Mecca khi hỏa hoạn tại đây làm hai người bị thương.

 Anh Thư - Quang Hiển (theo The Guardian, BBC)

;
.
.
.
.
.