.

Hơn 200 người biểu tình chống chính phủ Thái Lan

.

Bất chấp lệnh cấm biểu tình, hơn 200 nhà hoạt động ủng hộ dân chủ thuộc một nhóm tự xưng là Phong trào Dân chủ mới vẫn tham gia cuộc tuần hành hiếm hoi ở thủ đô Bangkok vào ngày 19-9 nhân 9 năm xảy ra cuộc đảo chính lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Biểu tình diễn ra ở tượng đài Dân chủ tại Bangkok. Ảnh: AP
Biểu tình diễn ra ở tượng đài Dân chủ tại Bangkok. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, cuộc tuần hành diễn ra trong hòa bình ở tượng đài Dân chủ tại Bangkok. Những người biểu tình mang theo các biểu ngữ chống chính phủ quân sự và hô những khẩu hiệu ủng hộ dân chủ. Cuộc đảo chính vào ngày 19-9-2006 đã đẩy Thái Lan vào cuộc khủng hoảng kéo dài, khơi mào cho các cuộc biểu tình bạo lực trên đường phố giữa những người ủng hộ ông Thaksin với những người chống đối. Cựu Thủ tướng Thaksin cũng bị cáo buộc tham nhũng, lạm dụng quyền lực và bất kính với Quốc vương.

Năm ngoái, quân đội lật đổ chính phủ của em gái ông Thaksin, bà Yingluck Shinawatra, với lý do cần khôi phục trật tự và hòa giải một đất nước đang chia rẽ về chính trị. Những người chỉ trích chính phủ Thái Lan cho rằng, giới chức quốc gia Đông Nam Á hiện không nỗ lực cho việc hòa giải. So với thời ông Thaksin, Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha bị cho là không quan tâm nhiều đến nông dân.

Trong khi đó, đang sống lưu vong ở nước ngoài, ông Thaksin vẫn theo dõi chặt chẽ những diễn biến ở quê nhà và thúc giục những người ủng hộ ông hãy kiên nhẫn. Reuters dẫn lời thủ lĩnh phong trào áo đỏ ở tỉnh đông bắc Udon Thani, ông Kwanchai Praipana, nói: “Ông Thaksin bảo tôi hãy chờ đợi cho đến cuộc bầu cử kế tiếp. Đó sẽ là thời khắc mà chúng tôi chiến thắng. Vấn đề duy nhất là bầu cử sẽ diễn ra khi nào”. Thực tế, sau lời hứa ban đầu rằng sẽ tổ chức bầu cử sớm để khôi phục dân chủ, Thủ tướng Prayuth cho biết, bầu cử sẽ không diễn ra trước năm 2017.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.