.

Khủng hoảng ở Ukraine: Nhóm Normandie muốn vượt qua bất đồng

.

Sau cuộc gặp gỡ với các Ngoại trưởng Nga, Pháp và Ukraine tại thủ đô Berlin ngày 12-9, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói rằng, đã có “những tiến triển đáng kể” trong việc giải quyết xung đột giữa Mátxcơva và Kiev.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius (trái) và người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier gặp gỡ tại Berlin.         Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius (trái) và người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier gặp gỡ tại Berlin. Ảnh: AFP

Hãng Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Steinmeier cho biết, Nga và Ukraine đang tiến rất gần tới một thỏa thuận rút vũ khí hạng nặng khỏi giới tuyến ở khu vực đông Ukraine. Trong một tuyên bố, ông Steinmeier khẳng định các bên đều muốn củng cố và bảo đảm thỏa thuận ngừng bắn mới, vốn đã được duy trì trong 2 tuần qua. Song, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk vẫn thúc giục phương Tây không dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga nếu thỏa thuận hòa bình Minsk (thỏa thuận được ký kết trước đó) không được thực thi đầy đủ.

Ukraine và lực lượng ly khai thường đổ lỗi cho nhau về việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Song, theo các quan sát viên quốc tế của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), giờ đây cả hai đều muốn tôn trọng thỏa thuận mới, có hiệu lực từ ngày 1-9 vừa qua. Các nhà lãnh đạo Nga, Ukraine, Đức và Pháp cũng sẽ nhóm họp ở Paris vào ngày 2-10 tới để tìm giải pháp tháo gỡ khủng hoảng Ukraine.

Ukraine sẽ tổ chức bầu cử khu vực vào ngày 25-10 tới. Tuy nhiên, lực lượng ly khai ở Donetsk và Luhansk muốn tổ chức bầu cử riêng ở những khu vực này vào ngày 18-10 và 1-11. Đương nhiên Kiev không đồng ý kế hoạch này. Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, việc tổ chức bầu cử địa phương ở đông Ukraine đang gây nhiều tranh cãi và sự khác biệt vẫn còn nhưng “ấn tượng chung là những khác biệt này có thể vượt qua”.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.