.

Lãnh đạo Mỹ, Cuba thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ

.

Tiếp nối các diễn biến tích cực trong quan hệ Mỹ - Cuba, ngày 18-9, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có cuộc điện đàm về các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Chủ tịch Cuba Raul Castro trong cuộc gặp tại Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần thứ 7 ở Panama ngày 11/4. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Chủ tịch Cuba Raul Castro trong cuộc gặp tại Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần thứ 7 ở Panama ngày 11-4. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi Washington ban hành các điều chỉnh mới nới lỏng hạn chế về đi lại và thương mại đối với phía Cuba.

Văn phòng Chủ tịch Cuba cho biết, trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Castro đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc mở rộng phạm vi các biện pháp nới lỏng cấm vận đồng thời nhắc lại yêu cầu chấm dứt hoàn toàn lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt đối với Cuba từ năm 1962.

Nhà Trắng cũng ra thông cáo cho biết trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Mỹ và Cuba tái thiết lập quan hệ ngoại giao và mở lại đại sứ quán. Bên cạnh đó, hai bên cũng đề cao vai trò của Giáo hoàng Francis trong việc cải thiện quan hệ Mỹ - Cuba trước thềm chuyến thăm của ông tới cả hai nước.

Đây là cuộc điện đàm thứ 3 giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi tuyên bố lịch sử bình thường hóa quan hệ ngoại giao được đưa ra ngày 17-12-2014. Hồi tháng 4 vừa qua, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc điện đàm trước cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ ở Panama.

Theo những điều chỉnh mới được Mỹ công bố ngày 18-9 tiếp tục nới lỏng các hạn chế về du lịch và kinh doanh đối với Cuba, lần đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ, các công dân Mỹ được phép sang Cuba như các nhà xuất khẩu nông phẩm, vật liệu xây dựng, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, các nhóm tôn giáo và giáo dục được phép mở tài khoản ngân hàng để thành lập văn phòng đại diện hay công ty liên doanh với doanh nghiệp Cuba.

Công dân Mỹ được phép giao dịch thương mại với những người Cuba sinh sống ở nước ngoài. Washington cũng bãi bỏ hạn mức tiền mặt mà du khách Mỹ được phép mang sang Cuba cũng như lượng kiều hối gửi về nước này. Ngoài ra, du khách Cuba khi tới Mỹ cũng được phép mở tài khoản ngân hàng.

Trước đó, ngày 17-9, Đại sứ Cuba đầu tiên tại Mỹ sau 54 năm, ông Jose Cabanas đã trình thư trình ủy nhiệm lên Tổng thống Mỹ Barack Obama. Hiện Mỹ chưa chỉ định Đại sứ tại Cuba.

Mỹ nới lỏng cấm vận thương mại, du lịch đối với Cuba

Tiến trình bình thường hóa quan hệ Cuba-Mỹ tiếp tục ghi nhận dấu hiệu tích cực khi chỉnh quyền Washington ngày 18/9 ban hành các điều chỉnh mới nới lỏng một số hạn chế về đi lại và thương mại, mở đường cho hợp tác phát triển trong nhiều lĩnh vực với đảo quốc Caribe này, đặc biệt là viễn thông, tài chính và hàng không.

Bộ Tài chính Mỹ cho hay theo những điều chỉnh mới này, lần đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ, các công dân Mỹ được phép sang Cuba như các nhà xuất khẩu nông phẩm, vật liệu xây dựng, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, các nhóm tôn giáo và giáo dục được phép mở tài khoản ngân hàng để thành lập văn phòng đại diện hay công ty liên doanh với doang nghiệp Cuba. Bên cạnh đó, Washington cho phép công dân Mỹ giao dịch thương mại với những người Cuba sinh sống ở nước ngoài.

Một điểm nối bật trong những thay đổi lần này là việc Washington gỡ bỏ hạn mức tiền mặt mà du khách Mỹ được phép mang sang Cuba và lượng kiều hối gửi về nước này. Trước đó, theo quy định, người Mỹ chỉ được phép gửi 8.000 USD/năm sang Cuba, và mang theo 10.000 USD khi đến quốc gia láng giềng này. Về phía Cuba, du khách nước này khi tới Mỹ cũng được phép mở tài khoản ngân hàng.

Cuba có thể nâng cao chất lượng ngành hàng không sau khi các doanh nghiệp Mỹ được phép chào bán nhiều sản phẩm về hàng không dân sự như thiết bị an toàn, linh kiện máy bay, công nghệ và phần mềm cũng như máy quét. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew nhận định rằng quan hệ Mỹ - Cuba cởi mở hơn, mạnh hơn có thể tạo ra những cơ hội kinh tế cho cả hai nước.

Những quy định mới nói trên, có hiệu lực từ ngày 21/9 tới, là một bước tiến nữa trong tiến trình bình thường hóa quan hệ Mỹ- Cuba sau hơn nửa thế kỷ đóng băng. Những thay đổi này dựa trên các điều chỉnh mà Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo từ hồi đầu năm nhằm nới lỏng lệnh cấm vận thương mại mà Washington đơn phương áp đặt đối với La Habana.

Ngày 17-9, Đại sứ Cuba tại Mỹ Jose Cabanas đã trình thư trình ủy nhiệm lên Tổng thống Barack Obama sau khi hai nước đồng thời mở lại đại sứ quán tại thủ đô của nhau vào cuối tháng 7 vừa qua. Cuba và Mỹ đã tuyên bố tái thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 17-12-2014 và cho tới nay hai bên đã tiến hành nhiêu vòng đối thoại. Vòng đối thoại gần nhất diễn ra vào ngày 11-9 vừa qua đã ghi nhận những tiến triển.

TTXVN/Tin Tức

;
.
.
.
.
.