.

NATO không cung cấp vũ khí cho Ukraine

.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 22-9 cam kết hỗ trợ Ukraine chống lại lực lượng ly khai ở phía đông nhưng không cung cấp vũ khí cho chính phủ Kiev. Tuyên bố này gây thất vọng cho giới chức Ukraine trong lúc họ muốn được cung cấp vũ khí để phòng vệ.  

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) chào đón Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đến Kiev.   Ảnh: Reuters
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) chào đón Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đến Kiev. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho biết, trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và các quan chức an ninh tại Kiev, ông Stoltenberg khẳng định: “NATO không cung cấp vũ khí”. Tổng Thư ký NATO đang có chuyến thăm đầu tiên đến Ukraine kể từ khi ông đứng đầu khối liên minh quân sự này, tức 18 tháng sau khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga.

Ông Stoltenberg cho rằng, vấn đề chính hiện nay là thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk và ngày 21-9 là ngày đầu tiên thỏa thuận không bị vi phạm kể từ khi được ký kết hồi tháng 2 vừa qua. Theo Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk, nước ông cần tự phòng vệ trước Nga. Phương Tây và Ukraine vẫn cáo buộc Nga đang ủng hộ, cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai ở đông Ukraine cũng như đưa đến đây các vũ khí hạng nặng. Song, Mátxcơva bác bỏ cáo buộc này.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.