.

Nga sẽ đơn phương không kích IS tại Syria

.

ĐNĐT - Báo Bloomberg ngày 23-9 dẫn lời hai nguồn tin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chuẩn bị đơn phương không kích lực lượng IS tại Syria, nếu Mỹ từ chối đề nghị phối hợp với các lực lượng của ông.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin trong buổi khai mạc Triển lãm hàng không quốc tế ở ngoại ô Moscow, ngày 25-8-2015. Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi khai mạc Triển lãm hàng không quốc tế ở ngoại ô Moscow, ngày 25-8-2015. Ảnh: Reuters

Hiện tại Nga được cho là đang tăng cường hiện diện quân sự bên trong Syria và trang bị vũ khí của mình cho quân đội Syria để ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết trên Reuters ngày 23-9 rằng, Moscow đã nhìn thấy một cơ hội đạt được sự đồng thuận quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria và chấm dứt cuộc khủng hoảng đang kéo dài tới năm thứ 5.

Theo báo cáo của Bloomberg, ông Putin muốn có sự đồng thuận của Mỹ và đồng minh trong việc phối hợp chiến dịch của họ chống lại các phiến quân IS cùng với Nga, Iran và quân đội Syria. Báo này dẫn lời một nhân vật gần gũi với Điện Kremlin và là một cố vấn cho Bộ Quốc phòng tại Moscow.

Một người thứ ba cũng được trích dẫn, nói rằng, đề xuất của ông Putin đã kêu gọi một “sự theo dõi song song” hành động quân sự phối hợp đi kèm bởi một sự chuyển giao chính trị tại Syria.

Tuy nhiên, một nguồn tin nói với Bloomberg rằng, ông Putin quá thất vọng với sự im lặng của Mỹ và ông sẵn sàng hành động đơn phương tại Syria nếu thấy cần thiết.

Quang Hiển (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.