.

Người di cư vượt rào cảnh sát Hungary

.

Hàng trăm người di cư đã phá vỡ hàng rào cảnh sát ở biên giới Hungary với Serbia và đang tiến về phía thủ đô Budapest.

Di dân từ Hungary đến Munich, Đức hôm 5-9
Di dân từ Hungary đến Munich, Đức hôm 5-9

Trước đó họ cũng đã gây náo loạn ở một trạm đăng ký tại Roszke.

Khoảng 300 người đã được cảnh sát hộ tống trên một đường cao tốc. Một số người trong số họ sau đó đã đồng ý lên xe buýt đến một trung tâm tiếp nhận.

Trong khi đó, Chính phủ Hy Lạp và Cơ quan Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc tăng cường nhân viên và tàu để xử lý 25.000 người di cư tới đảo Lesbos của Hy Lạp.

Athens cũng đã yêu cầu EU trợ giúp khẩn cấp để xử lý những người di cư đến từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo rằng dòng người di cư ‘ngoạn mục’ vào Đức sẽ thay đổi đất nước này trong những năm tới.

Hungary đã trở thành một điểm nóng khi hàng ngàn người di cư và tỵ nạn từ Trung Đông và châu Phi trung chuyển qua nước này để xin tỵ nạn tại Đức và các nước khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Hungary Csaba Hende đã từ chức vào hôm thứ Hai 7-9, được cho là do liên quan đến việc xây dựng hàng rào ở biên giới nhằm ngăn chặn người di cư.

Hungary trước đó đã ngăn chặn những di dân đi về hướng bắc, khẳng định họ có thể đăng ký nước này là nơi nhập cảnh đầu tiên theo quy định của EU. Nhưng Hungary gỡ bỏ các biện pháp hạn chế vào thứ Sáu 4-9 sau khi vất vả đối phó với hàng ngàn di dân cắm trại ở Budapest.

Khoảng 20.000 người đã từ Hungary sang Áo và Đức cuối tuần qua.

Tại Roszke, ẩu đả nổ ra khi một số di dân tìm cách rời khỏi trại tạm giữ và thoát khỏi hàng rào cảnh sát.

Cảnh sát phải dùng hơi cay để đối phó sau khi bị họ ném đá.

Khoảng 300 người đã thoát ra một đường cao tốc gần đó và hô vang "Nước Đức, nước Đức". Khi trời ngả tối, họ tiếp tục đi bộ và hướng về Budapest, cách đó 170 km. Cảnh sát theo sát phía sau họ.

Tới thời điểm này, ước tính khoảng 340.000 người tỵ nạn đã đến châu Âu năm nay, hầu hết trong số họ bất chấp hành trình nguy hiểm trên biển từ Bắc Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo BBC

;
.
.
.
.
.