.

Người nhập cư vẫn kéo đến Balkan

.

Hàng ngàn người nhập cư vẫn ùn ùn kéo đến các nước Balkan vào ngày 24-9 trong lúc Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo, châu Âu vẫn phải giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai đến nay.

Hãng Reuters dẫn lời Thủ tướng Merkel cho rằng, Liên minh châu Âu (EU) cần sự ủng hộ của Mỹ, Nga và các nước ở Trung Đông để đối phó với dòng người tị nạn đang muốn tiến vào châu lục này. Phát biểu với Quốc hội Đức ngày 24-9, bà Merkel nhấn mạnh: Cuộc khủng hoảng người tị nạn chỉ có thể được tháo gỡ khi giải quyết các nguyên nhân của vấn đề. “Điều này chỉ diễn ra với sự ủng hộ của các đối tác xuyên Thái Bình Dương, Mỹ, Nga và các nước Trung Đông do tình hình nghiêm trọng ở Syria”, bà Merkel nói.

Theo AFP, chỉ trong ngày 23-9, số người di cư vào lãnh thổ Hungary đã tăng đến kỷ lục mới với 10.046 người chủ yếu từ Croatia tràn sang để tìm cách đến các nước Bắc Âu giàu có. Trước đó, vào ngày 14-9, số người nhập cư được xác định là kỷ lục đối với Hungary là 9.380 người.

Tình trạng quá tải người nhập cư làm căng thẳng ở biên giới Croatia và Serbia leo thang khi cả hai quốc gia này đều áp dụng những biện pháp hạn chế hoạt động qua lại ở khu vực này. Cụ thể, Serbia cấm xe tải mang biển Croatia hoặc những xe chở hàng sản xuất tại Croatia qua lại cửa khẩu. Trong động thái đáp trả, Croatia cấm các xe mang biển Serbia.

Các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) cũng đã thống nhất huy động thêm 1 tỷ euro (1,12 tỷ USD) cho Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc và Chương trình Lương thực thế giới (WPF), cũng như hỗ trợ nhiều hơn cho Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, Jordan và các nước Balkan.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.