.

Pháp bán 2 tàu trực thăng Mistral "của Nga" cho Ai Cập

.

ĐNĐT - Ngày 23-9, Văn phòng Tổng thống Francois Holland và người đồng cấp Ai Cập, Abdel Fattah Sisi đã đồng ý việc Ai Cập tiếp nhận 2 tàu Mistral mà Nga đã đặt hàng trước đó.

Một trong 2 tàu trực thăng lớp Mistral mà thoạt tiên Pháp đã đóng cho Nga, sẽ được Ai Cập mua lại. Ảnh: Sputnik
Một trong 2 tàu trực thăng lớp Mistral mà thoạt tiên Pháp đã đóng cho Nga, sẽ được Ai Cập mua lại. Ảnh: Sputnik

Bản tuyên bố từ chính phủ Pháp cho biết, Tổng thống Francois đã hội ý với Tổng thống Sisi và hai người đã thỏa thuận về các điều khoản của việc bán 2 tàu lớp Mistral và một tàu chỉ huy của Pháp cho Ai Cập.

Cũng trong ngày 23-9, báo Le Figaro của Pháp dẫn lời phát ngôn viên của chính phủ, Stephane Le Foll cho biết, Pháp sẽ không bị thua lỗ tài chính trong việc bán các tàu trực thăng Mistral.

Một nguồn tin nội bộ của dự án hợp tác quân sự và công nghệ của Nga cho hãng tin RIA Novosti biết rằng, Moscow có thể sẽ không can thiệp vào thỏa thuận giữa Paris với Cairo.

Theo đó, nguồn tin trên khẳng định, Ai Cập là một nước hữu nghị với Nga, vì vậy nếu Paris và Cairo đạt được một thỏa thuận tiếp nhận các tàu đó, Moscow sẽ không phản đối thỏa thuận của họ.

Trước đó có tin, một phái đoàn cấp cao của Ai Cập đã có mặt tại Paris để thương thảo về việc mua hai tàu trực thăng lớp Mistral được đóng cho Nga.

Theo nhật báo Pháp, La Tribune, quân đội Ai Cập hiện đang xem xét mua 2 tàu hộ vệ lớp Gowind từ Pháp dưới một hợp đồng năm 2014. Tuy nhiên, La Tribune cũng nói thêm rằng, Cairo không hài lòng với báo giá cao của hai tàu trực thăng. Hợp đồng của Nga cho việc đóng và giao tàu chỉ ở mức 1,2 tỉ euro (hơn 1,3 tỉ USD).

Năm 2011, Nga và Pháp đã thỏa thuận dự án đóng 2 tàu trực thăng lớp Mistral cho Nga. Tuy vậy, việc Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ của mình và việc nước này bị cáo buộc can thiệp tình hình miền đông Ukraine đã buộc Pháp phải ngừng giao 2 tàu nói trên cho Nga vào năm 2014.

Thỏa thuận giữa Nga và Pháp đã chính thức chấm dứt vào tháng 8 khi Pháp đã trả lại cho Nga khoảng 1 tỉ USD đền bù cho việc ngưng hợp đồng nói trên.

Quang Hiển (theo Sputnik)

;
.
.
.
.
.