.

Quốc hội Nga cho phép Tổng thống Putin điều quân tới Syria

.

ĐNĐT - Ngày 30-9, Quốc hội Nga đã đồng thuận cho Tổng thống Vladimir Putin có quyền điều động quân đội tới Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) đang họp cùng Hội đồng An ninh tại dinh thự Novo-Ogaryovo, ngày 29-9-2015. Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) đang họp cùng Hội đồng An ninh tại dinh thự Novo-Ogaryovo, ngày 29-9-2015. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu văn phòng Điện Kremlin, Sergei Ivanov, cho biết sau cuộc bỏ phiếu ở Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) rằng: “Tổng thống Syria yêu cầu lãnh đạo của nước chúng tôi hỗ trợ quân sự”.

Tuy nhiên, theo ông Ivanov, việc điều động trên không có nghĩa là các lực lượng mặt đất sẽ tham chiến và động thái này chỉ nói tới việc sử dụng lực lượng không quân.

Điện Kremlin sẽ thông báo với các đối tác nước ngoài về quyết định của Quốc hội Nga về việc sử dụng lực lượng vũ trang ở nước ngoài trong ngày thông qua các kênh ngoại giao và quân đội Nga cũng làm như vậy qua các kênh quân sự.

Ông Ivan Konovalov, một chuyên gia quân sự cho biết: “Nếu có một liên minh thống nhất, hoặc kết cục là một liên minh tay đôi, một là Nga và một là Mỹ, thì họ phải phối hợp hành động”.

Ông cũng nói thêm rằng, để các lực lượng của Nga tham chiến hợp pháp thì cần phải có một bộ luật”.

Hiện, truyền thông Mỹ và phương Tây đang xuất hiện nhiều tin tức về việc máy bay quân sự Nga đã bắt đầu thực hiện các cuộc không kích tại Syria. Trong khi đó, Điện Kremlin từ chối xác nhận điều này.

Lần gần nhất mà Tổng thống Putin được quốc hội phê chuẩn quyền điều động quân đội là vào năm ngoái, khi Moscow tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của Nga.

Quang Hiển (theo Reuters, Sputnik)

;
.
.
.
.
.