.

Thủ tướng Hy Lạp sẽ công bố nội các mới

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras sẽ công bố nội các mới vào tối 22-9 (giờ Athens) để bắt đầu thực thi các cải cách kinh tế. Theo đó, chính phủ liên minh mới giữa đảng Syriza cầm quyền với đảng Người Hy Lạp độc lập sẽ tuyên thệ nhậm chức vào sáng 23-9.

Hãng Reuters cho biết, Thủ tướng vừa nhậm chức Alexis Tsipras muốn tái bổ nhiệm ông Euclid Tsakalotos làm Bộ trưởng Tài chính nhưng phải thuyết phục ông này ở lại cương vị. Theo báo chí Hy Lạp, ông Tsakalotos hiện miễn cưỡng tham gia nội các. Vị cựu Bộ trưởng Tài chính này vốn gây ấn tượng với những người đồng cấp trong khối các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) về các cuộc đàm phán cứu trợ sau khi người tiền nhiệm Yanis Varoufakis từ chức hồi tháng 7-2015. Ông Tsakalotos đã dẫn đầu các cuộc đàm phán giúp Hy Lạp giành được gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ euro (97 tỷ USD) vào tháng 8 vừa qua.

Thủ tướng Tsipras nói rằng, việc thảo luận về nợ công sẽ là “trận chiến lớn đầu tiên” sau chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử ngày 20-9. Ngay sau khi ra mắt nội các, ông Tsipras sẽ đến Brussels (Bỉ) để tham dự Hội nghị thượng đỉnh về cuộc khủng hoảng tị nạn. Hy Lạp cũng đang loay hoay giải quyết bài toán người tị nạn khi có đến 310.000 người nhập cư và tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ đã đến bờ biển của nước này trong năm nay, hầu hết là những người Syria rời bỏ đất nước để tránh cuộc nội chiến.

Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Jean-Claude Juncker đã cam kết hỗ trợ Hy Lạp đương đầu với hai cuộc khủng hoảng về kinh tế và người nhập cư.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.