.

Tổng thống Mỹ và Nga sẽ gặp gỡ song phương

.

ĐNĐT - Ngày 24-9, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp gỡ bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thống nhất lịch trình chính cho cuộc hội đàm.

Tổng thống Mỹ, Barack Obama và Tổng thống Nga, Vladimir Putin từng có cuộc gặp gỡ song phương vào ngày 17-6-2013 tại Bắc Ireland . Ảnh: REuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin từng có cuộc gặp gỡ song phương vào ngày 17-6-2013 tại Bắc Ireland . Ảnh: Reuters

Nhà Trắng cho hay, nội dung ưu tiên là tập trung vào miền đông Ukraine, nơi mà Mỹ và phương Tây cáo buộc Nga hậu thuẫn các lực lượng nổi dậy chống chính phủ Kiev.

Trong khi đó, Moscow yêu cầu tập trung vào tình hình Syria, nơi Nga đang tăng cường sự hiện diện quân đội trong những tuần qua khiến phương Tây cho rằng Nga chủ yếu ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad.

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin, Dmitry Peskov phát biểu rằng: “Dĩ nhiên, nội dung chính sẽ là Syria”. Khi được hỏi liệu vấn đề Ukraine có được đem ra thảo luận hay không, ông nói rằng, sẽ có nếu thời gian cho phép.

Phát ngôn viên của Tổng thống Obama, Josh Earnest phát biểu trong một buổi điểm tin tại Washington rằng, sẽ có thời gian nhưng ông không hy vọng lắm rằng hai bên sẽ đưa ra “một tuyên bố lớn lao nào” từ cuộc gặp gỡ.

Nhà Trắng cho biết, ông Obama và ông Putin sẽ có một cuộc gặp gỡ song phương vào chiều ngày thứ Hai (28-9) trong kỳ họp kéo dài 3 ngày tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.

Tổng thống Obama sẽ yêu cầu Tổng thống Putin giải thích cách thức mà sự hiện diện của quân đội Nga tại Syria đóng góp vào việc đánh bại IS. Trong khi đó, một đoạn trích từ cuộc phỏng vấn của truyền hình Mỹ, Tổng thống Putin nói rằng, ủng hộ chính phủ Assad là quan trọng trong cuộc chiến chống lại các phiến quân IS.

Quang Hiển (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.