Quốc tế

Tổng thống Putin: Mỹ hậu thuẫn trái phép và vô tác dụng cho phe nổi dậy Syria

21:59, 27/09/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Trước ngày Tổng thống Putin đăng đàn tại Liên Hiệp Quốc, ngày 27-9, Điện Kremlin đã công bố cuộc nói chuyện của ông với phóng viên của hai kênh truyền Mỹ. Trong đó, ông đã gọi sự ủng hộ của Mỹ đối với lực lượng phiến quân Syria là bất hợp pháp và không hiệu quả.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CBS và PBS của Mỹ tại Moscow. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CBS và PBS của Mỹ tại Moscow. Ảnh: Sputnik

Theo lịch phát sóng, hãng truyền hình CBS phát cuộc nói chuyện của ông Putin trong chương trình 60 Minutes (60 phút) vào tối Chủ nhật tại nước Mỹ.

Trả lời phóng viên của CBS và PBS, Tổng thống Putin nói rằng: “Theo ý kiến của tôi, việc hỗ trợ quân sự cho các cơ cấu bất hợp pháp đi ngược lại các nguyên tắc luật lệ quốc tế hiện đại và Hiến chương Liên Hiệp Quốc”. 

Về cuộc chiến chống khủng bố, ông Putin cho rằng, "nhiệm vụ phối hợp các nỗ lực của chúng ta trong cuộc chiến chống thứ ác quỷ chung này" tuyệt đối phải xuất phát từ nền tảng của Liên Hiệp Quốc bởi mức độ đe dọa của nó với toàn cầu.

Ông Putin nhấn mạnh, các nỗ lực quốc tế chống IS cần phải bao hàm cả Damscus, một yêu cầu mà Mỹ từ chối và ông chỉ trích các kế hoạch của Mỹ huấn luyện từ 5.000 đến 6.000 phiến quân Syria chống lại IS. Rồi sau đó, con số đó lên tới 12.000.

“Hóa ra là chỉ có 60 trong số các chiến binh này được huấn luyện đàng hoàng và chỉ có 4, 5 người thực tế cầm vũ khí. Số còn lại đã bị bỏ mặc với vũ khí Mỹ để gia nhập IS, đó mới là vấn đề quan trọng”, ông Putin nói.  

Trong khi đó, sự ủng hộ của Nga với chính phủ Assad dựa trên Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Theo đó, ông Putin cho rằng, Nga đã chỉ hỗ trợ các thực thể chính phủ hợp pháp. Cho tới nay, đó là việc hỗ trợ vũ khí cho chính phủ Syria, huấn luyện nhân viên và hỗ trợ nhân đạo cho người dân Syria, ông Putin cho biết. 

Theo dự kiến, ông Obama và ông Putin sẽ gặp gỡ sau khi ông Putin có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, mặc dù Nhà Trắng và Điện Kremlin đã bất đồng về các vấn đề mà hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận và thậm chí là ai sẽ khởi đầu cuộc gặp. 

Trong những tuần gần đây, Nga đã tăng cường can thiệp vào Syria và các quan chức Mỹ cáo buộc Moscow đưa máy bay chiến đấu, xe tăng và các phương tiện khác tới giúp đỡ quân đội Syria. 

Việc Nga đột ngột tăng quân ủng hộ ông Assad trong tháng này và cuộc khủng hoảng người di cư tràn vào châu Âu đã làm cho việc giải quyết cuộc xung đột Syria trở lại thành vấn đề cấp thiết mới.

Quang Hiển (theo Sputnik, Reuters)

.