.

Úc có nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên

.

Ngày 20-9, tân Thủ tướng Úc Malcom Turnbull công bố nội các mới với việc tăng số lượng bộ trưởng nữ nhằm tạo ra “một chính phủ của thế kỷ 21”. Đáng chú ý là Bộ trưởng Nhân sinh Marise Payne thay thế ông Kevin Andrews và trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Úc.

Bà Marise Payne trở thành Bộ trưởng Quốc phòng. 			            Ảnh: AAP
Bà Marise Payne trở thành Bộ trưởng Quốc phòng. Ảnh: AAP

Theo AP, nội các mới của Thủ tướng Turnbull gồm 21 thành viên, trong đó có 5 nữ Bộ trưởng (chính phủ dưới thời người tiền nhiệm Tony Abbott có 2 nữ bộ trưởng). Ngoại trưởng Julie Bishop, Bộ trưởng Y tế Sussan Ley giữ nguyên cương vị. 3 nữ Bộ trưởng được bổ sung là Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne, Bộ trưởng Phụ nữ Michaelia Cash và Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ Kelly O’Dwyer.

Ông Scott Morrison, người giữ chức Bộ trưởng Dịch vụ xã hội dưới thời ông Abbott, nay đảm nhiệm chức Bộ trưởng Ngân khố thay ông Joe Hockey. Cựu Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Chris Pyne trở thành Bộ trưởng Công nghiệp, Sáng tạo và Khoa học.

Bộ trưởng Quốc phòng sắp mãn nhiệm Kevin Andrews, đồng minh của ông Abbott, bày tỏ sự thất vọng khi ông không được tiếp tục cương vị.

Nội các mới sẽ tuyên thệ nhậm chức vào hôm nay (21-9).

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.