Quốc tế

400 người Hàn Quốc tới Triều Tiên đoàn tụ người thân

15:53, 19/10/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Hôm nay (19-10), 400 người Hàn Quốc đã lên đường tới khu du lịch núi Kim Cương ở phía Triều Tiên để gặp gỡ các thân nhân mà cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 chia lìa trong hơn 65 năm qua.

Cụ Park Yun-Dong, 90 tuổi, cầm một tấm ảnh của gia đình Triều Tiên của mình. Là một người may mắn được chọn, ông chờ đợi để gặp gỡ gia đình người em vốn đã qua đời cách đây 4 năm. Ảnh: AFP
Cụ Park Yun-Dong, 90 tuổi, cầm một tấm ảnh của gia đình Triều Tiên của mình. Là một người may mắn được chọn, ông chờ đợi để gặp gỡ gia đình người em vốn đã qua đời cách đây 4 năm. Ảnh: AFP

Trong đợt 1, có gần 400 người Hàn Quốc từ 96 gia đình đã dừng lại tại thành phố Sokcho, chỉ cách khu du lịch Kim Cương ở phía Triều Tiên hơn một giờ chạy xe để bắt đầu cho cuộc đoàn tụ từ ngày 20 đến ngày 22-10.

Sự kiện này là kết quả của một thỏa thuận do hai miền Triều Tiên đạt được vào tháng 8 nhằm làm giảm căng thẳng quân sự và nhóm lại các cuộc đoàn tụ cho các gia đình có người thân bị chiến tranh chia ly.

Đợt 2 sẽ gồm 250 người Hàn Quốc của 90 gia đình, được tổ chức từ thứ Bảy đến thứ Hai cũng tại núi Kim Cương trên lãnh thổ Triều Tiên.

Cụ Lee Soon-kyu, 84 tuổi, phát biểu rằng: “Tôi không thể nói được đây là mơ hay thực. Cuối cùng thì tôi cũng được gặp lại chồng mình”.

Kể từ khi chia lìa cụ Oh In-se (83 tuổi) cách đây 65 năm trước bởi chiến tranh, cụ Lee đã làm lễ tưởng niệm chồng mình hơn 37 năm qua vì nghĩ ông đã chết.

Hiện còn hơn 66.000 thành viên gia đình người Hàn Quốc đang bị chia lìa bởi cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên chỉ mới đạt được một hiệp ước ngừng bắn mà không phải là một hiệp ước hòa bình.

Vấn đề các gia đình Triều Tiên bị chia ly là một trong những vấn đề nhân đạo thúc bách nhất bởi đa số các thành viên đang sống đều đã ngoài 80 hoặc già hơn nữa. Khoảng một nửa trong số 129.700 người làm đơn xin đoàn tụ đã qua đời.

Vì có thêm nhiều thành viên gia đình qua đời nên việc tìm lại thân nhân, bố mẹ với con cái, vợ và chồng đã trở nên hiếm hoi. Thay vào đó, cuộc đoàn tụ lần này, đa số là các gia đình ly tán đang tìm kiếm anh chị em hoặc họ hàng của mình.

Kể từ cuộc gặp gỡ thượng đỉnh đầu tiên vào năm 2000 đến nay, hai miền Triều Tiên đã tổ chức 19 đợt đoàn tụ cho các gia đình ly tán. Tới nay, chỉ có 18.800 thành viên gia đình từ hai phía đã được cho phép gặp mặt.

Quang Hiển (Theo Yonhap)

.