.

Giải quyết khủng hoảng tị nạn: Đức tìm sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ

.

Ngày 18-10, Thủ tướng Đức Angela Merkel đến thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ để kêu gọi sự ủng hộ của chính phủ Ankara trong việc ngăn chặn dòng người tị nạn từ Trung Đông kéo vào châu Âu. Theo đó, bà Merkel muốn tìm kiếm một thỏa thuận giữa châu Âu với Thổ Nhĩ Kỳ về viện trợ.

Hãng AFP cho biết, Thủ tướng Merkel sẽ gặp gỡ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để bàn thảo về việc hỗ trợ ngăn dòng người đến từ Syria, Iraq và các khu vực khác có chiến tranh. Đổi lại, Ankara sẽ nhận được hàng tỷ USD viện trợ và những nhượng bộ khác từ Liên minh châu Âu (EU).

Đức hiện là điểm đến hàng đầu của những người tị nạn. Hầu hết họ vượt biển thông qua Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Balkan. Dự kiến số người tị nạn đến Đức sẽ lên đến 1 triệu người trong năm nay và điều này làm tổn hại uy tín của Thủ tướng Merkel ở trong nước, là thách thức chính trị lớn nhất đối với bà kể từ khi nắm quyền đến nay. Berlin xem Ankara là quốc gia quan trọng có thể giúp châu Âu giải quyết khủng hoảng tị nạn.

Châu Âu đã đề nghị cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ hàng tỷ euro để chăm sóc những người tị nạn và nới lỏng hạn chế thị thực nhập cảnh với Ankara. Thổ Nhĩ Kỳ hiện là nơi cư ngụ của 2,5 triệu người tị nạn và không ai trong số họ được chăm sóc. “Họ thông báo sẽ tiếp nhận 30.000 - 40.000 người tị nạn và sau đó họ được đề cử giải Nobel. Chúng tôi đang gánh 2,5 triệu người tị nạn mà không ai đoái hoài đến”, Tổng thống Erdogan nói, hàm ý nhằm vào Thủ tướng Merkel. 

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.