.

Iran thử thành công tên lửa tầm xa mới

.

Ngày 11-10, Iran tuyên bố đã thử thành công tên lửa tầm xa Imad được sản xuất trong nước, có khả năng được dẫn đường cho đến khi trúng mục tiêu.

Tên lửa Imad được cho là có tầm bắn khoảng 1.700m, xác suất chệch mục tiêu chỉ khoảng 500m.  				          Ảnh: AFP
Tên lửa Imad được cho là có tầm bắn khoảng 1.700m, xác suất chệch mục tiêu chỉ khoảng 500m. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, Bộ Quốc phòng Iran đã đăng tải những hình ảnh về vụ thử tên lửa lên trang web của cơ quan này nhưng không cho biết chi tiết về tầm bắn tối đa hay những khả năng khác. Song, theo Anthony Cordesman, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington (Mỹ), tên lửa Imad có tầm bắn khoảng 1.700m, xác suất chệch mục tiêu chỉ khoảng 500m.

Bộ trưởng Quốc phòng Hossein Dehghan khẳng định: “Đây là tên lửa tầm xa đầu tiên của Iran có thể được dẫn đường và kiểm soát cho đến khi trúng mục tiêu”. Ông Dehghan còn cho rằng, tên lửa Imad có thể tấn công mục tiêu với độ chính xác cao và phá hủy hoàn toàn mục tiêu. Điều này sẽ tăng cường khả năng răn đe chiến lược của Iran. “Lãnh đạo và lực lượng vũ trang của chúng tôi quyết tâm gia tăng sức mạnh, thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực. Hành động này không nhằm gây hấn hoặc đe dọa”, ông Dehghan nói.

Việc thử diễn ra sau một vài tháng các quan chức Iran bày tỏ quan ngại rằng, thỏa thuận hạt nhân gần đây giữa Tehran với các cường quốc có thể tạo ra giới hạn cho chương trình tên lửa của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.