.

Khủng bố đang nhằm vào Nga

.

Người đứng đầu Mặt trận Al-Nusra có liên quan Al-Qaeda đã kêu gọi các chiến binh thánh chiến ở Caucasus tấn công thường dân và binh sĩ Nga nhằm trả đũa việc Mátxcơva tiến hành không kích ở Syria. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng thừa nhận nước ông sẽ phải đối mặt với nguy cơ khủng bố.

Hàng trăm người mang theo chân dung Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tập trung gần Đại sứ quán Nga ở Damascus để bày tỏ ủng hộ cuộc không kích của Mátxcơva ở quốc gia Trung Đông này.   		                 Ảnh: AFP
Hàng trăm người mang theo chân dung Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tập trung gần Đại sứ quán Nga ở Damascus để bày tỏ ủng hộ cuộc không kích của Mátxcơva ở quốc gia Trung Đông này. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, trong đoạn băng ghi âm được đăng tải trên mạng Internet vào tối 12-10, người đứng đầu Mặt trận Al-Nusra, Abu Mohamed al-Jolani, tuyên bố: “Nếu quân đội Nga sát hại người dân Syria thì hãy giết người dân nước Nga. Nếu họ giết binh sĩ của chúng ta thì hãy giết binh sĩ của họ”. Jolani cam kết rằng, cuộc không kích của Nga ở Syria, được bắt đầu từ ngày 30-9 vừa qua, sẽ để lại những hậu quả thảm khốc cho Mátxcơva.

Nga khẳng định các cuộc tấn công từ trên không nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng như các nhóm Hồi giáo cực đoan khác ở Syria. Chiến dịch không kích tập trung vào những khu vực tây bắc Syria, nơi có sự hiện diện của Al-Nusra, hầu hết là ở tỉnh Idlib. Trong khi đó, liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu cũng nhiều lần không kích nhằm vào Al-Nusra.

Jolani kêu gọi các nhóm vũ trang đối lập gạt bỏ những bất đồng và sự khác biệt cho đến khi đánh bại được 2 chiến dịch không kích này. Mặt trận Al-Nusra và các nhóm đồng minh trước đó từng thảm sát hàng trăm dân thường thuộc tộc người thiểu số Alawite trong các cuộc tấn công tại tỉnh Latakia ở Syria trong những năm 2013 và 2014.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng thừa nhận, nước ông sẽ đối mặt với nguy cơ khủng bố. Song, ông nói rằng, Nga phải tấn công phủ đầu các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan bằng cách hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống quân nổi dậy.

Trong lúc Nga đang lo ngại trở thành mục tiêu của khủng bố thì Đại sứ quán nước này ở thủ đô Damascus của Syria bị tấn công vào chiều 13-10. Hai quả rocket đã được bắn vào khu vực Đại sứ quán Nga, tạo cảnh hỗn hoạn khi có khoảng 300 người tập trung tuần hành ủng hộ cuộc không kích của Mátxcơva. Song, không có ai thiệt mạng hoặc bị thương. Đây cũng không phải lần đầu tiên Đại sứ quán Nga ở Damascus bị tấn công. AFP cho biết, ngày 21-9 vừa qua, tức chỉ 9 ngày trước khi Nga bắt đầu không kích ở Syria, một rocket đã được bắn vào khu vực Đại sứ quán.

Ngoại trưởng Lavrov gọi vụ nã rocket mới nhất là hành động khủng bố. “Đây rõ ràng là hành động khủng bố, có lẽ nhằm vào đe dọa những người ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố”, hãng thông tấn RIA dẫn lời nhà ngoại giao hàng đầu của Nga nói trước thềm cuộc gặp gỡ đặc sứ Liên Hợp Quốc tại Syria Staffan de Mistura.

Theo ông Lavrov, Điện Kremlin ủng hộ những nỗ lực của đặc sứ Mistura nhằm bảo đảm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria, đồng thời bày tỏ sự thất vọng khi Mỹ không sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên liên quan cuộc chiến chống khủng bố tại quốc gia Trung Đông này.

Theo ông Lavrov, Mỹ vẫn từ chối phối hợp với Nga trong các nỗ lực chống IS và chương trình hỗ trợ mới của Washington, bao gồm đạn dược và đồ tiếp tế, cho phe đối lập tại Syria có thể rơi vào tay những kẻ khủng bố.

Nhận định về sự can dự của Mỹ và Nga, nhật báo Trung Quốc People’s Daily cho rằng, cấp thiết phải có một giải pháp chính trị cho vấn đề Syria.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.