.

Mỹ - Hàn củng cố quan hệ đồng minh

.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng vào ngày 16-10 trong chuyến thăm chính thức lần thứ hai của bà đến cường quốc hàng đầu thế giới, đồng minh ngoại giao thân thiết nhất của Seoul.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Barack Obama sau cuộc gặp gỡ tại Nhà Trắng vào tháng 5-2013. 									     Ảnh: Daily News
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Barack Obama sau cuộc gặp gỡ tại Nhà Trắng vào tháng 5-2013. Ảnh: Daily News

Báo chí quốc tế đang quan tâm đến chuyến công cán 4 ngày của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và cho rằng, Seoul muốn củng cố và nâng cấp quan hệ đồng minh với Washington.

Hãng Channel New Asia (CNA) dẫn lời Thư ký cấp cao về các vấn đề ngoại giao và an ninh của Tổng thống Hàn Quốc, ông Ju Chul-ki, cho biết một trong hàng loạt vấn đề được bàn thảo giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn là chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và việc nối lại đàm phán 6 bên về giải giáp hạt nhân. “Đây sẽ là cơ hội quan trọng để bàn thảo không chỉ về đồng minh Mỹ - Hàn, mà còn về hòa bình, an ninh trên bán đảo Triều Tiên và khu vực khác ở Đông Bắc Á”, ông Ju Chul-ki nói.

Chuyến công cán của người đứng đầu Nhà Xanh lẽ ra được thực hiện vào tháng 6 vừa qua nhưng đã phải hoãn, khi Hàn Quốc đối phó với hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS). Đến Mỹ lần này, Tổng thống Park Geun-hye sẽ thăm Lầu Năm Góc, Trung tâm bay vũ trụ Goddard của NASA ở Greenbelt, bang Maryland và dự kiến gặp gỡ Phó Tổng thống Joe Biden. Đi cùng bà có Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo và hơn 100 lãnh đạo các doanh nghiệp.

Cũng theo CNA, ở Đông Bắc Á hiện có sự phát triển mới khi Hàn Quốc đang xích lại gần Trung Quốc - đồng minh thân thiết nhất của CHDCND Triều Tiên. Đầu tháng 9 vừa qua, Tổng thống Park Geun-hye đã đến thủ đô Bắc Kinh để tham dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát-xít Đức. Song, nhà phân tích Kim Hyun-wook cho rằng, Hàn Quốc không nên cảm thấy áp lực phải đứng về bên nào giữa hai siêu cường, mà cần làm Mỹ và Trung Quốc hiểu quan điểm nhất quán của Seoul trong vấn đề Bình Nhưỡng. “Tôi nghĩ rằng, điều quan trọng là tập trung vào những gì cần làm để thúc đẩy tiến triển trong quan hệ liên Triều”, nhà phân tích Kim Hyun-wook nói.

Vì vậy, trong cuộc gặp gỡ với ông Obama, bà Park sẽ đề cập thỏa thuận giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đạt được hồi tháng 8 vừa qua về việc tháo gỡ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, Seoul chấm dứt việc dùng loa phóng thanh ở khu vực biên giới để chống Bình Nhưỡng và hai miền cam kết thúc đẩy các cuộc đoàn tụ những gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Song, báo The Washington Times dẫn lời một số nhà phân tích dự đoán: CHDCND Triều Tiên nối lại sự hợp tác liên Triều nhằm chia rẽ Mỹ và Hàn Quốc trong những phản ứng đối với các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Với Mỹ, cường quốc này có thể muốn tập trung vào các vấn đề khu vực, khi Washington và Bắc Kinh đang cạnh tranh ảnh hưởng ở châu Á. Theo nhà phân tích Kim Hyun-wook, Mỹ rất quan ngại việc Trung Quốc gia tăng sự hiện diện quân đội ở khu vực. Vì vậy, Mỹ muốn có vai trò của Hàn Quốc, đặc biệt là việc làm đồng minh thân thiết của Washington.

Trong khi đó, ông Richard Fontaine, Giám đốc Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS), nhận định: Chính phủ của bà Park Geun-hye đang tìm cách “hành động cân bằng” trong quan hệ với Mỹ và Trung Quốc. Mỹ cũng muốn “bình ổn” quan hệ giữa Hàn Quốc với Nhật Bản, đồng thời kỳ vọng hai nhà lãnh đạo Seoul và Tokyo sẽ có cuộc gặp gỡ song phương đầu tiên kể từ khi bà Park Geun-hye nắm quyền cách đây gần 3 năm. Bởi lẽ, việc nối lại quan hệ giữa hai đồng minh chính của Mỹ ở Đông Bắc Á có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược “xoay trục” của Washington sang châu Á.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.